Liệu có thể khôi phục lại Liên Xô? Phải có những điều kiện nào?

© Sputnik / Vladimir Akimov / Chuyển đến kho ảnhNhững người tham gia cuộc tuần hành trong ngày Lao động Quốc tế
Những người tham gia cuộc tuần hành trong ngày Lao động Quốc tế - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo kết quả cuộc khảo sát “Sputnik.Mneniya” do mấy công ty nghiên cứu thực hiện tại 11 quốc gia thuộc Liên Xô cũ theo đơn đặt hàng của đài "Sputnik”, tại 9 nước trong số đó hầu hết cư dân trên 35 tuổi cho rằng, cuộc sống thời Liên Xô tốt hơn thời hậu Xô Viết.

Ở Nga, trong số những người được hỏi ý kiến, 64% người đã từng sống dưới thời Xô Viết cho rằng, chất lượng cuộc sống ở Liên Xô là cao hơn so với thời gian hậu Xô Viết. Ở Kazakhstan, trong số những người ở độ tuổi này —  61%  cũng cho rằng, cuộc sống ở Liên Xô là tốt hơn. Ở Ukraina, Moldova và Kyrgyzstan 60% người được hỏi ý kiến chia sẻ ý kiến này. Ở Belarus — 53%, ở Gruzia — 51%. Các nhà nghiên cứu ghi nhận tỷ lệ cao nhất tại Armenia (71%) và Azerbaijan (69%). Mặt khác,  91% cư dân Uzbekistan và 55% cư dân Tajikistan trên 35 tuổi cho rằng, cuộc sống là tốt hơn sau sự sụp đổ của Liên Xô.

© Sputnik / Alexandr Moklecov / Chuyển đến kho ảnhAnh hùng Liên Xô Valentina Tereshkova với con gái
Anh hùng Liên Xô Valentina Tereshkova với con gái - Sputnik Việt Nam
Anh hùng Liên Xô Valentina Tereshkova với con gái

Những người không nhớ cuộc sống dưới thời Liên Xô (ở độ tuổi 18-24), cho rằng, cuộc sống là tốt hơn sau khi Liên Xô sụp đổ. Ở Nga 63% thanh niên có ý kiến như vậy.

© Sputnik / V. Seleznyev / Chuyển đến kho ảnhNước Cộng hòa Estonia thời Liên Xô. Liên hiệp dệt kim "Marat" ở Tallinn
Nước Cộng hòa Estonia thời Liên Xô. Liên hiệp dệt kim Marat ở Tallinn - Sputnik Việt Nam
Nước Cộng hòa Estonia thời Liên Xô. Liên hiệp dệt kim "Marat" ở Tallinn
© Sputnik / Oleg Kulesh / Chuyển đến kho ảnhNhà máy công cụ "Vô sản Đỏ" mang tên A.I.Efremov ở Moskva
Nhà máy công cụ Vô sản Đỏ mang tên A.I.Efremov ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Nhà máy công cụ "Vô sản Đỏ" mang tên A.I.Efremov ở Moskva

Theo Tổng Giám đốc Viện các vấn đề khu vực, nhà phân tích chính trị Dmitry Zhuravlev, kết quả khảo sát phản ánh tình hình thực tế. Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Zhuravlev nói:

"Dù đã có nhiều thiếu sót nghiêm trọng, nhưng hệ thống của Liên Xô đã có định hướng phục vụ lợi ích xã hội, đảm bảo an toàn, an ninh, đã có niềm tin vào ngày mai. Trên thực tế trong cuộc khảo sát này cách đánh giá thời Liên Xô là " tốt hơn"  có nghĩa là bình tĩnh hơn, an toàn hơn".

© Sputnik / Vladimir Pervencev / Chuyển đến kho ảnhNước Cộng hòa Gruzia thời Liên Xô. Ông Lali Otiashvili – kỹ sư trưởng của nông trang "Công xã Paris" huyện Sighnaghi, đại biểu Xô viết tối cao của Gruzia (Liên Xô). Phút nghỉ ngơi trong mùa thu hoạch.
Nước Cộng hòa Gruzia thời Liên Xô. Ông Lali Otiashvili – kỹ sư trưởng của nông trang  Công xã Paris huyện Sighnaghi, đại biểu Xô viết tối cao của Gruzia (Liên Xô). Phút nghỉ ngơi trong mùa thu hoạch. - Sputnik Việt Nam
Nước Cộng hòa Gruzia thời Liên Xô. Ông Lali Otiashvili – kỹ sư trưởng của nông trang "Công xã Paris" huyện Sighnaghi, đại biểu Xô viết tối cao của Gruzia (Liên Xô). Phút nghỉ ngơi trong mùa thu hoạch.
© Sputnik / Uriy Abramochkin / Chuyển đến kho ảnhCông nhân nhà máy chế tạo ô tô Volga mang tên 50 năm Liên Xô và những chiếc xe mới
Công nhân nhà máy chế tạo ô tô Volga mang tên 50 năm Liên Xô và những chiếc xe mới - Sputnik Việt Nam
Công nhân nhà máy chế tạo ô tô Volga mang tên 50 năm Liên Xô và những chiếc xe mới

Bình luận cách đánh giá chất lượng cuộc sống, chuyên gia Zhuravlev cho biết:

"Ví dụ, tại sao ở Uzbekistan chỉ có ít người cho rằng cuộc sống thời Liên Xô là tốt hơn? Bởi vì vào thời điểm Liên Xô tan rã, một phần đáng kể dân số Uzbekistan đã sống ở nông thôn, và sự kiện đó không tác động đến mức sống của họ, những người nông dân vẫn sống trong làng của mình. Vào thời điểm Liên Xô tan rã, ở Uzbekistan dân số đô thị chủ yếu nói tiếng Nga, nhưng đây là tỷ lệ rất nhỏ so với tổng dân số của đất nước. Còn ở Armenia, cuộc sống vào những năm 1990 đã là rất vất vả, đã có chiến tranh, vì thế đa số cư dân cho rằng, cuộc sống dưới thời Liên Xô là giai đoạn thành công và phát triển".

© Sputnik / Uriy Abramochkin / Chuyển đến kho ảnhTồng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev cùng nhân dân Moldova trong lễ kỷ niệm lần thứ 50 Moldavia SSR và Đảng Cộng sản Moldova.
Tồng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev cùng nhân dân Moldova trong lễ kỷ niệm lần thứ 50 Moldavia SSR và Đảng Cộng sản Moldova. - Sputnik Việt Nam
Tồng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev cùng nhân dân Moldova trong lễ kỷ niệm lần thứ 50 Moldavia SSR và Đảng Cộng sản Moldova.
© Sputnik / Alexandr Grachenkov / Chuyển đến kho ảnhUkraina thời Liên Xô. Khu vực Krưm. Chuyến thám hiểm "Thủy sản-87." Trên bờ Biển Đen đã tổ chức kỳ nghỉ cho các bậc cha mẹ trẻ từ Moskva, Leningrad, California (Mỹ), Munich (Đức), Đan Mạch và con cái họ.
Ukraina thời Liên Xô. Khu vực Krưm. Chuyến thám hiểm Thủy sản-87. Trên bờ Biển Đen đã tổ chức kỳ nghỉ cho các bậc cha mẹ trẻ từ Moskva, Leningrad, California (Mỹ), Munich (Đức), Đan Mạch và con cái họ. - Sputnik Việt Nam
Ukraina thời Liên Xô. Khu vực Krưm. Chuyến thám hiểm "Thủy sản-87." Trên bờ Biển Đen đã tổ chức kỳ nghỉ cho các bậc cha mẹ trẻ từ Moskva, Leningrad, California (Mỹ), Munich (Đức), Đan Mạch và con cái họ.

Xét theo kết quả cuộc thăm dò dư luận, vô tình nảy ra câu hỏi: liệu có thể khôi phục lại Liên Xô? Ông Dmitry Zhuravlev nêu ý kiến ​:

"Theo tôi, khôi phục lại nhà nước Liên Xô là một nhiệm vụ bất khả thi.  Bởi vì đã xuất hiện các tầng lớp thượng lưu mới, và họ không có ý định từ bỏ quyền quản lý hoàn toàn đất nước mình. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể thành lập một loại liên minh, ví dụ, trên cơ sở kinh tế và lãnh thổ theo kiểu EU".

© Sputnik / Yakov Berliner / Chuyển đến kho ảnhĐội tuyển biathlon Liên Xô trong buổi luyện tâp
Đội tuyển biathlon Liên Xô trong buổi luyện tâp - Sputnik Việt Nam
Đội tuyển biathlon Liên Xô trong buổi luyện tâp
© Sputnik / U. Bagryansky / Chuyển đến kho ảnhNước Cộng hòa Turkmenia thời Liên Xô. Cửa hàng bách hóa mới mở ở Ashgabat.
Nước Cộng hòa Turkmenia thời Liên Xô. Cửa hàng bách hóa mới mở ở Ashgabat. - Sputnik Việt Nam
Nước Cộng hòa Turkmenia thời Liên Xô. Cửa hàng bách hóa mới mở ở Ashgabat.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị Vladimir Novikov cho biết rằng, cuộc thăm dò dư luận đã mang lại kết quả như dự kiến:

"Sau sự sụp đổ của Liên Xô nhiều người đã nghĩ rằng, sau cuộc sống không lý tưởng ở Liên Xô, nhà nước của họ sẽ bước vào một tương lai tư bản chủ nghĩa. Hóa ra, không thể xây dựng được một "tương lai tươi sáng" như mơ ước. Do đó, người ta bắt đầu nhìn lại quá khứ để tìm kiếm một định hướng".

© Sputnik / Rudolf Kucherov / Chuyển đến kho ảnhThiếu nhi Liên Xô và Ba Lan tại trại hè "Mayak"
Thiếu nhi Liên Xô và Ba Lan tại trại hè Mayak - Sputnik Việt Nam
Thiếu nhi Liên Xô và Ba Lan tại trại hè "Mayak"
© Sputnik / Uriy Somov / Chuyển đến kho ảnhCác em nhỏ ở sân chơi trong vườn trẻ Armenia thời Liên Xô
Các em nhỏ ở sân chơi trong vườn trẻ Armenia thời Liên Xô - Sputnik Việt Nam
Các em nhỏ ở sân chơi trong vườn trẻ Armenia thời Liên Xô
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала