Liệu ông Obama có quyết định không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên?

© Sputnik / Alexey Vitvitskiy / Chuyển đến kho ảnhBarack Obama
Barack Obama - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Anh, Pháp, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ vô cùng thất vọng với tuyên bố mà Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có thể đưa ra, về chuyện nước Mỹ sẽ không phải là bên đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân. Đó là nhận định trong bài viết của quan sát viên Josh Rogin công bố trên The Washington Post, phần lớn dẫn nguồn tin ẩn danh.

Về chuyện vị Tổng thống sắp hết nhiệm kỳ vào mùa thu năm nay là ông Obama dự định tuyên bố không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên và đưa ra phiên họp tháng Chín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét một dự thảo nghị quyết, khẳng định cấm tất cả các thử nghiệm hạt nhân, — là tin tức mà Washington Post đã công bố cách đây một tháng. Khi đó, bình luận về tin thời sự này, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đã nói: "Hiện thời những đề xuất này chưa chính thức công bố ở đâu, và chúng tôi cũng không biết bất cứ điều gì. Nhưng có lẽ Washington Post không ngẫu nhiên lấy tin này "từ không khí".

Barack Obama - Sputnik Việt Nam
The National Interest: Barack Obama thật bất nhã nếu vẫn giữ giải Nobel Hòa bình
Bây giờ, như Josh Rogin khẳng định, ý tưởng này không nhận được sự hiểu biết tại Hoa Kỳ, còn các đồng minh của Mỹ thì bày tỏ sự quan ngại vì nhiều nguyên nhân. Ví dụ, mối lo lắng của Tokyo và Seoul liên quan đến chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên, còn người châu Âu băn khoăn về sự khác biệt giữa chính sách của các nước ở châu lục trong lĩnh vực sử dụng vũ khí hạt nhân, mà theo ý kiến ​​của họ, là thứ "đóng vai trò kiềm chế các cuộc tấn công hóa học và sinh học". Tuy nhiên, một số đại diện các quốc gia khác "đã thất vọng vì thiếu tham vấn với họ". Tuyên bố tiềm năng của Tổng thống Obama về vấn đề sử dụng  vũ khí hạt nhân, theo quan điểm của những người này, sẽ làm tăng cao "nguy cơ xung đột vũ trang với những nước như Bắc Triều Tiên, Trung Quốc và Nga, thậm chí là xung đột với sử dụng các loại vũ khí thông thường".

Ông Alexandr Perendzhiev từ Hiệp hội các chuyên viên chính trị học quân sự  độc lập thì tỏ ra nghi ngờ bài đăng của The Washington Post.

"Nếu ông Obama dự tính phát biểu với tuyên bố như vậy, thì cũng chẳng có gì mới mẻ. "Không sử dụng đầu tiên" — là khái niệm của chiến lược hạt nhân, nghĩa là một quốc gia từ bỏ sử dụng vũ khí hạt nhân, ngoại trừ trường hợp có cuộc tấn công xâm lược hạt nhân chống lại quốc gia đó. Trước đây Trung Quốc đã từng cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên. Sau đó, Mikhail Gorbachev cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Nếu Obama định tuyên bố sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên, thì nảy sinh câu hỏi là liệu điều đó là thực tế hay chỉ là tuyên ngôn trống rỗng? Và đây là lý do tại sao: bây giờ đã xuất hiện hệ thống bảo vệ chống tên lửa, nó tồn tại chính là để chống lại các cuộc tấn công hạt nhân. Nhưng Obama không nêu vấn đề này ra. Thêm nữa, nếu Obama quyết định lên tiếng tuyên bố, thì chẳng có gì đảm bảo rằng các nước khác sẽ noi theo tấm gương Mỹ. Vũ khí hạt nhân hiện hữu ở Anh và Pháp, những nước không nhận lấy trách nhiệm nào về mình và không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân. Trong "Câu lạc bộ hạt nhân" còn gồm Ấn Độ, Pakistan, và de facto-trên thực tế, còn cả Israel với CHDCND Triều Tiên nữa. Sẽ ra sao với những nước này?

Mà có thể đó chẳng qua chỉ là động tác xây dựng hình ảnh của Obama? Để rồi ông ta sẽ đi vào lịch sử như là một sứ giả hòa bình. Bởi các thế hệ sau này ắt sẽ đặt câu hỏi: vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ đã làm nên công trạng gì để được trao giải Nobel Hòa bình?".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала