Sau các cuộc tấn công của Nga từ lãnh thổ Iran, Trung Quốc lập tức quan tâm đến Syria

© Sputnik / Kirill KallinikovQuân nhân Trung Quốc
Quân nhân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi một nước cường quốc bước một bước thận trọng tới khu vực xung đột toàn cầu, thì điều đó luôn luôn rất thú vị.

Bởi vậy, ngay cả chuyến đi với kết quả không đáng kể của đô đốc Trung Quốc đến khu vực xung đột ở Syria đã trở thành một sự kiện đáng chú ý không chỉ ở Hoa Kỳ và Trung Đông — nhà bình luận chính trị của "Sputnik" Dmitry Kosirev viết.

Người Trung Quốc, trên thực tế, đã đạt được điều này — bằng những phương tiện tối thiểu họ có thể tạo hiệu ứng tuyên truyền tối đa nhằm chứng tỏ rằng trong bất kỳ chủ đề quốc tế nào, bao gồm cả Trung Đông, không nên bỏ quên Trung Quốc.

Damascus đã đồng ý để đồng nghiệp Trung quốc tăng cường đào tạo binh lính Syria và quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Syria. Và chỉ có vậy mà thôi.

Nhưng có một chi tiết. Lần đầu tiên trong lịch sử, thế giới  chứng kiến ​​trường hợp Iran triển khai máy bay quân sự của nước khác (Nga) trên trên lãnh thổ của mình nhằm thực hiện tấn công các nhóm khủng bố  đang gây chiến ở Syria. Trước hết, phải kể đến, ngay cả dưới thời Quốc vương Shah, khi Iran là đồng minh của Mỹ, máy bay của Hoa kỳ cũng không được phép đến nước này. Tạp chí Trung Quốc Global Times đưa ra phán đoán: "Hoa Kỳ cam chịu thất bại mới ở Trung Đông". Ngoài việc nước đồng minh Iran của Syria cho phép máy bay Nga ở trên lãnh thổ, Iraq cũng đã đồng ý cho không quân Nga bay qua không phận tới Syria. Hơn nữa, theo tạp chí Trung Quốc, có thông tin "chưa được xác nhận" về việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể đồng ý  cho máy bay Nga đóng căn cứ trong lãnh thổ nước nhà. Liên minh như thế này là cơn ác mộng đối với Washington.

Tiếp đến là gợi ý sau đây: chúng ta phải đối mặt với những hậu quả nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm " chuyển hướng tới châu Á ", có nghĩa là hướng tới Trung Quốc. Họ đã chuyển hướng được chưa? Các bạn đã có thảm họa Trung Đông. Và nếu giả sử Mỹ can thiệp vào công việc của Trung Quốc (ở Biển Đông),thì sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi Trung Quốc muốn đáp trả như những gì đang xảy ra ở Trung Đông. Các quốc gia trong khu vực nhìn thấy rằng, ở Trung Đông, Mỹ đang suy thoái, còn Matxcơva đang chấn hưng, tạp chí Trung Quốc kết luận.  Tác giả bình luận đặt dấu chấm hết ở điểm này.

Mặc dù nhà bình luận có thể giải thích: diễn biến phát triển tình hình như vậy đã làm cho chính sách của Trung Quốc xung quanh Syria và ngay cả Trung Đông thay đổi. Cho đến trước đó, chính sách này vẫn vô cùng lạnh nhạt, tối giản, đầy đắn đo.

Nói chung, Bắc Kinh khá tích cực ở khu vực châu Phi gần đó. Trong những năm gần đây, Trung Quốc lộ rõ thái độ quan tâm nghiêm túc đến Trung Đông, bắt đầu đầu tư vào khu vực này giống như những gì họ đã làm ở châu Phi. Nhưng để làm được điều đó, cần  phải ngăn chặn mọi cuộc cách mạng và những cuộc chiến tranh khác.

Máy bay không quân Nga phá hủy 5 kho và 6 cứ điểm khủng bố IS - Sputnik Việt Nam
Máy bay không quân Nga phá hủy 5 kho và 6 cứ điểm khủng bố IS (Video)
Tất nhiên, có thể giả định rằng Trung Quốc đã và đang quan tâm trực tiếp đến việc triệt tiêu hết chiến binh thánh chiến ở Syria và Iraq. Bởi vì, trong hàng ngũ thánh chiến có cả các thành viên nhóm khủng bố " Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan ", là  những người Uighur trên địa bàn phía tây bắc Trung Quốc. Trên thực tế, có thể thấy rõ Trung Quốc là một trong những quốc gia lấy làm mừng vì những kẻ khủng bố từ nước họ đến Syria và Iraq mà không quay trở lại. Cần ngăn cấm đường về đối với những kẻ sống sót. Tình trạng đó biểu hiện rõ trong tất cả những năm xẩy ra xung đột Syria. Vậy có điều gì đã thay đổi hiện nay? Như chúng tôi đã nói: đó là Iran. Đất nước này đã thoát khỏi lệnh trừng phạt và nhanh chóng củng cố trên mọi mặt. Cán cân quyền lực đã thay đổi, việc xích lại gần với người chiến thắng trở nên có ý nghĩa. Trung Quốc nhận được rất nhiều dầu từ Iran.

Có thể giả định rằng, người Trung Quốc đã biết sớm hơn những người khác việc máy bay đánh bom của Nga sẽ đóng căn cứ ở Iran.  Họ cũng biết đến những bước dài lặng lẽ trong quá trình hồi phục  quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Họ hiểu rằng, với tình hình mới có thể và cần tích cực chủ động trong khu vực nói chung và ở Syria nói riêng. Đó là xuất phát điểm  chuyến thăm của đô đốc Trung Quốc đến vùng đất xung đột  ở Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала