Matxcơva tăng cường ảnh hưởng tại khu vực Trung Đông, phương Tây chỉ ngồi quan sát

© Ảnh : Ministry of defence of the Russian FederationMáy bay ném bom Tu-22M3 của Không quân Nga không kích vào các cứ điểm khủng bố IS ở Syria
Máy bay ném bom Tu-22M3 của Không quân Nga không kích vào các cứ điểm khủng bố IS ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Hoạt động của Nga ở Trung Đông là một ví dụ về việc Nga đã buộc phương Tây phải ngạc nhiên như thế nào, nhà báo Đức Thomas Avenarius của tờ Süddeutsche Zeitung viết.

Theo tác giả, phương Tây không thể ngăn chặn chính sách Trung Đông của Matxcơva: "Với sự táo bạo không thay đổi, người đứng đầu điện Kremlin khiến đối thủ của mình không thể ngờ trước và không ai có thể kịp can thiệp."

Nga đã chiếm được khoảng chân không được tạo ra do việc Mỹ rút khỏi Trung Đông, nhà báo cho biết. Và theo quan điểm của ông, bước ngoặt ở đây là cuộc xung đột ở Syria. Việc sử dụng không quân cho Matxcơva một lợi thế đáng kể trong việc ổn định vị trí của Bashar al-Assad và Nga một lần nữa trở thành "nhân tố có ảnh hưởng ở Trung Đông".

Các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Serpukhov và Zelenyi dol đã phóng ba tên lửa Kalibr vào các vị trí của nhóm Dzhabhat en-Nusra ở Syria. - Sputnik Việt Nam
NYT thừa nhận sức mạnh quân sự của Nga sau những cú phóng “Kalibr” đến Syria

"Trên chiến trường ở Syria, Matxcơva đã tìm được đồng minh: cách đây không lâu, nhà lãnh đạo Iran Ayatollah Khomeini coi Liên Xô là "siêu cường ma quỷ", nhưng bây giờ người kế nhiệm ông đã cung cấp căn cứ không quân cho máy bay ném bom của Nga. Mà nước nào tìm thấy điểm chung với Iran, nước đó có thể sớm ổn định ở Iraq", nhà báo Đức nhấn mạnh.

Theo ông, Nga có thể trở thành "đối tác không chính thức của trục Shiite" ở Trung Đông: Iran, Iraq, Syria và "Hezbollah" ở Lebanon. Trong khi đó, Mỹ mất đối tác Sunni của mình, theo nhà báo Đức.

"Sự thất bại của "mùa xuân Ả Rập" đã củng cố những người Hồi giáo và làm mất uy tín mô hình xã hội phương Tây. Chính sách của Mỹ ở Syria không chỉ là biến quân nổi dậy thành trò đùa rùng rợn. Và nếu Matxcơva thể hiện mình như là một lực lượng tổ chức, điều đó ít nhất tìm thấy phản ứng thân thiện", — tác giả bài viết lý giải.

 

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала