Xe tăng Pl-01 "Anders" – sát thủ của "Armata"?

© Sputnik / Vkadimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhXe tăng "Armata"
Xe tăng Armata - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các thiết bị quân sự hiện đại ngày càng có diện mạo siêu “khủng” làm người ta liên tưởng đến bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars) của George Lucas. Nhưng điểm mấu chốt không phải hình dạng bên ngoài mà là chất lượng chiến đấu và các tính năng kỹ thuật. Cạnh tranh đang diễn ra không ngừng giữa các nhà sản xuất.

Mới đây, cổng thông tin Life.ru viết rằng trong những năm tới Ba Lan sẽ trở thành quốc gia EU có tốc độ trang bị vũ khí nhanh nhất. Chưa ai rõ, nỗ lực đầu tư quân sự này sẽ đem lại hiệu quả đến đâu? Nhưng một số ý kiến ở Cộng hòa Ba Lan tiên đoán rằng xe tăng mới PL-01 "Anders" của họ sẽ vượt trội các thiết bị Nga cùng loại. Tiến sĩ Khoa học kỹ thuật quân sự Konstantin Sivkov, Viện sĩ Học viện Tên lửa — pháo Nga đã chia sẻ quan điểm của ông về điều này.

— Để chế tạo được chiếc xe tăng tốt cần sở hữu truyền thống khoa học công nghệ nghiêm túc với bề dày kinh nghiệm. Truyền thống như vậy tồn tại ở Nga, Đức, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc. Còn Ba Lan chưa hề bao giờ tự sản xuất xe tăng! Vào những năm 1930, người Ba Lan từng cải biến các xe tăng của Anh, rồi sau khi Liên Xô sụp đổ và Khối Hiệp ước Warsaw tan rã, họ đã thử điều chỉnh một bộ phận của xe bọc thép T-72M Liên Xô. Hiện tại, có lẽ họ sẽ dựa vào xe tăng Đức Leopard và chắp vá với một số nghiên cứu sáng chế trên cơ sở công nghệ Liên Xô cũ để "nặn" ra sản phẩm của mình.

     Nhưng tôi tin là sẽ không có sự đột phá kỹ thuật! Tối thiểu bởi vì Ba Lan không có pháo tăng tốt, một vấn đề rất đặc biệt! Như Hoa Kỳ không tài nào chế tạo được pháo tăng nên phải mua theo giấy phép của Đức để đặt lên xe tăng Abrams. Trước kia, người Mỹ dùng pháo Centurion của Anh trên xe tăng của họ.

     Một câu hỏi nữa được đặt ra là giáp composite chống đạn động năng! Ở Ba Lan không hội đủ các yếu tố để sản xuất giáp đa lớp, quốc gia không nắm công nghệ này. Chúng có ở Israel, cũng như — ở Nga, Đức và Anh. Đó đều là các bí mật quân sự được cất giữ sau "bảy lần khóa". Ví dụ, ở Nga có các hệ thống giáp chủ động Drozd và Arena. Israel cũng có sản phẩm tương tự. Ngoài ra, trên thế giới không một ai có!

     Phải đến năm 2018 xe tăng Pl-01 "Anders'' của Ba Lan mới được chế tạo nhưng họ đã vội khoa trương nhưng thiếu bằng chứng rằng đó là "sát thủ tăng Almata Nga"! Đến như người Đức với tiềm năng công nghệ và kinh tế to lớn còn chưa làm nổi điều gì tương tự thì làm sao Ba Lan có thể. May ra có lẽ tới cuối thế kỷ XXI hoặc đầu thế kỷ XX, tuy nhiên, trông xa như vậy là quá mạo hiểm.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала