Kiev ra yêu sách mới về Crưm: Đâu là logic?

© Flickr / d1mka vetrovCrưm
Crưm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong vài ngày tới, Kiev sẽ khiếu nại lên tòa án trọng tài khẳng định quyền chủ quyền vùng biển xung quanh bán đảo Crưm, - Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Pavel Klimkin cho biết.

Trước đó trên trang Twitter cá nhân, ông Klimkin đã thông báo việc phái đoàn Ukraina hoàn thành tham vấn trước khi xét xử với phía Nga về quyền chủ quyền các vùng biển xung quanh bán đảo Crưm, Kiev chuẩn bị nộp hồ sơ khởi kiện cho tòa án trọng tài căn cứ vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Matxcơva sẵn sàng thảo luận với Kiev theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Trong khi đấy, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga, tại buổi làm việc diễn ra ở Minsk ngày 11 tháng 8 được dự kiến dành để tham vấn chủ đề này, cuộc đối thoại giữa đôi bên đã không thành: các câu hỏi được phía Ukraina đặt ra chỉ nhằm mục đích duy nhất là lấy lý do hình thức cho tuyên bố kết thúc tham vấn trước xét xử.

Kiev vẫn không đành lòng chấp nhận sự thật Crưm lại trở lại là một khu vực của Nga. Vì vậy, họ sẵn sàng dùng mọi cách: từ những nỗ lực phong tỏa bán đảo đến âm mưu phá hoại. Thậm chí, bằng những lý do hoàn toàn phi lý như chủ quyền vùng biển xung quanh Crưm. Theo nhà khoa học chính trị Alexander Dudchak, đơn khiếu nại của Kiev là không có triển vọng.

Pyotr Poroshenko - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Poroshenko gọi việc lấy lại Crưm và Donbas là "nhiệm vụ khó khăn"

"Đó chỉ là sự rùm beng. Ông Klimkin cũng như Tổng thống Ukraina Pyotr Poroshenko đều biết rõ rằng, chiến dịch thông tin đòi các vùng nước của Biển Đen mà họ tìm cách bung ra là vô vọng. Cứ như thể họ không còn việc gì để làm, mọi khó khăn nội bộ đã được giải quyết. Đây chỉ là một lời nhắc nhở rằng Ukraina không công nhận quyết định mà người dân Crưm lựa chọn năm 2014. Tuy nhiên, bất kỳ động thái tương tự đều không có triển vọng."

Nhà nghiên cứu chính trị lưu ý thực tế Kiev đã không có cuộc thảo luận đầy đủ nào với Matxcơva, trong khi tòa án trọng tài chỉ tiếp nhận đơn khiếu nại nếu cả hai bên tuyên bố hoàn thành tư vấn trước xét xử.

"Ukraina chỉ nói họ có yêu sách, thậm chí họ chẳng vạch ra cái gì chính xác — Kiev ngại đàm phán với Matxcơva. Họ nói, chúng tôi có khiếu nại, cụ thể thế nào các vị sẽ biết tại tòa. Kiev dự tính khởi kiện tại tòa án quốc tế ở The Hague. Đây là tòa án trọng tài và các bên có trách nhiệm công bố đã hoàn thành tham vấn mà trên thực tế đã chưa diễn ra", — nhà phân tích cho biết.

Nadezhda Savchenko - Sputnik Việt Nam
Savchenko kể với truyền thông Ukraina về cách lấy lại Crưm

 Theo Alexandr Dudchak, vấn đề được phía Ukraine đưa ra chỉ nói lên một điều: chính quyền Kiev thiếu logic trong hành động.

"Mọi logic của chính quyền Ukraine đã biến mất từ sự kiện Maidan. Các hành động của họ khi ấy và sau này đều vắng logic cũng như khả năng thực hiện tích cực các nhiệm vụ được đặt ra. Lần này, họ lôi ra vấn đề dù biết trước là sẽ không có giải pháp. Nhưng vẫn phải làm rùm beng, có lẽ bởi hy vọng rằng dư luận sẽ không quên một chủ đề được họ thổi phồng", — ông Alexandr Dudchak kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала