Liệu Nga có thể cùng Việt Nam tấn công Trung Quốc?

© Sputnik / Igor Zarembo / Chuyển đến kho ảnhHải quân Nga
Hải quân Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ ngày 12 đến ngày 19 tháng 9, ở vùng Biển Đông sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự Nga-Trung Quốc.

Sau khi xem xét các tài liệu trên mạng Internet bình luận thông tin chính thức ngắn gọn này của Nga và Trung Quốc, nhà khoa học chính trị Nga Vladimir Kolotov (như ông nói trong một cuộc phỏng vấn với "Sputnik") đã bị sốc. Ông Kolotov cho biết:

"Tôi có ấn tượng rằng, đây là một cơn cuồng loạn, báo chí làm rùm beng với thông tin này. Tôi đã thấy rõ rằng, các tài liệu này hoàn toàn sai về logic. Các tác giả phạm một sai lầm cơ bản: nếu nói theo kiểu của Sherlock Holmes: "Họ cố gắng xây dựng một lý thuyết dựa trên sự vắng mặt hoàn toàn của sự kiện xảy ra trên thực tế".

Tàu Lý Thái Tổ của Hải Quân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Từ lời nói đến hành động
Giáo sư Kolotov  nhắc nhở về việc, vào giữa thế kỷ XX các nhà phân tích phương Tây đã "nhìn thấy" khối Xô-Trung không tồn tại trên thực tế dường như có tham vọng xâm chiếm toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Và phương Tây tiếp tục quả quyết về sự tồn tại của khối này ngay cả vào cuối những năm 60, khi có các xung đột biên giới Trung-Xô và Mỹ không kích miền Bắc và cố gắng lập ra một chế độ bù nhìn ở miền Nam Việt Nam.

Bây giờ chưa có thông tin ngay cả về khu vực cụ thể ở Biển Đông, nơi  sẽ tiến hành cuộc tập trận Nga-Trung. Bắc Kinh có tranh chấp lãnh thổ với các nước khác trong hầu hết các vùng biển gần bờ Trung Quốc. Xét theo ý kiến của cái gọi là "giới chuyên gia về chính trị", Trung Quốc trên thực tế không thể thực hiện cuộc tập trận hải quân ở bất cứ nơi nào.

Giáo sư Kolotov xem xét danh sách các cuộc tập trận mà nước Nga tổ chức trong năm nay với sự tham gia của nước ngoài. Trong danh sách này có các bài tập quân sự với Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Ai Cập, Mông Cổ. Có cả cuộc tập trận với Việt Nam — trên lãnh thổ Nga. Liệu chúng ta có thể rút ra kết luận rằng, Nga đang lên kế hoạch cùng với Ấn Độ tấn công Pakistan, cùng với Pakistan tấn công Ấn Độ? Hoặc cùng với Việt Nam tấn công Trung Quốc?

Theo ý kiến của chuyên gia Kolotov, không nên thổi phồng vấn đề, đặc biệt nếu không có lý do gì để làm như vậy. Lực lượng vũ trang sống theo kế hoạch, tương tác ở các vùng khí hậu khác nhau. Nga đã và sẽ tổ chức các bài tập quân sự trong những  khu vực khác nhau cùng với các nước mà Nga đã ký thỏa thuận về nội dung này.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Quốc tế hóa cuộc tranh chấp không thể giải quyết được vấn đề Biển Đông
Giáo sư Kolotov cho rằng, cuộc tập trận Nga-Trung sắp tới không có liên quan đến phán quyết của Tòa án trọng tài Hague:

"Hai bên đã công bố thông tin về cuộc tập trận trước khi tòa án ra phán quyết, và cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch từ sớm hơn nữa — ít nhất một năm trước đây. Đáng tiếc, những "nhà phân tích" không có hiểu biết đầy đủ về quá trình lập kế hoạch trong các lực lượng vũ trang. Tôi muốn thu hút sự chú ý tới tuyên bố chính thức của phía Nga rằng, cuộc tập trận không nhằm chống lại nước thứ ba".

Trong phần kết luận ông Kolitov lưu ý đến thực tế rằng, Biển Đông với tất cả vấn đề của nó còn là một nơi lộng hành của bọn hải tặc. Và cho đến nay, không ai trong số các quốc gia ven biển chưa thể hiện sự quan tâm đến việc chấm dứt sự đe dọa này. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu các nước trong khu vực cùng nhau tham gia cuộc tập trận Nga-Trung để loại bỏ tội phạm cướp biển ở vùng này?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала