Cuộc đàm phán Lavrov và Kerry - bước tiến mới để giải quyết xung đột Syria

© AFP 2023 / Natalia KolesnikovaSergei Lavrov và John Kerry
Sergei Lavrov và John Kerry - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga và Mỹ dự định trong thời gian tới sẽ đưa ra một tài liệu về Syria – đó là kết quả chính của cuộc hội đàm giữa các ông Sergei Lavrov và John Kerry tại Geneva kéo dài gần 12 giờ đồng hồ.

Tại buổi họp báo tổng kết, các bên cho biết, Moskva và Washington đã thực hiện vài bước quan trọng hướng tới đạt thỏa thuận cuối cùng về giải quyết xung đột.

11 giờ làm việc có giải lao — cuộc hội đàm đã không phá kỷ lục về thời lượng được lập ở Moskva cách đây không lâu. John Kerry và Sergei Lavrov bước ra nói chuyện với các nhà báo vào lúc gần nửa đêm. Ông Kerry dài dòng cảm ơn sự kiên nhẫn của những người tham gia và các nhà báo. Vài lời cáo buộc chế độ Syria, kêu gọi bảo vệ trẻ em và chấm dứt cuộc chiến khủng khiếp.

Bộ trưởng Nga nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán giữa Moskva và Washington có nhiệm vụ giảm bớt sự mất lòng tin lẫn nhau. Vấn đề chính vẫn không thay đổi — làm thế nào phân định ranh giới trên đất Syria giữa phe đối lập ôn hòa và các chiến binh, để nhóm thứ nhất không che giấu cho nhóm thứ hai. Ông Kerry lập luận rằng, phân tách là việc không dễ dàng, nhưng Hoa Kỳ đặt dấu tương đương giữa "Al-Nusra" và ISIL bị cấm ở Nga — tất cả đều là những kẻ khủng bố. Nga và Mỹ đang đối chiếu danh sách các nhà đối lập ôn hòa và những người muốn trở thành như vậy ở Syria.

"Al-Nusra" đã thay đổi tên gọi, nhưng điều đó không làm khác đi bản chất thực tế. Chúng tôi sẽ coi "al-Nusra" như DAESH,"- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết.

"Chúng tôi đã thông báo với đồng nghiệp về những băng nhóm nhỏ hơn tham gia cấu trúc này, chuyển một danh sách cho người Mỹ. Và lần đầu tiên chúng tôi đã nhận được từ các đồng nghiệp Mỹ danh sách các tổ chức hưởng ứng chế độ ngừng bắn," — Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov nói.

Viện trợ nhân đạo cho thành phố Aleppo sẽ được tăng cường. Cần thiết tiếp tục hoàn chỉnh sơ đồ. Tiến trình chính trị là không thể trì hoãn. Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura đã xuất hiện với đề xuất trong cuộc hội đàm của các ông Lavrov và Kerry, nhưng gần như không có khả năng triệu tập vòng đàm phán Syria mới giữa chính phủ và các phe đối lập vào cuối tháng Tám như được hy vọng.

Ở đây còn vấn đề người Kurd. Nga khẳng định rằng, người Kurd phải được đưa vào quá trình đàm phán. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua đã vượt biên giới Syria để chiến đấu, theo tuyên bố chính thức, cùng lúc với ISIL và các băng nhóm người Kurd.

"Chúng tôi ủng hộ một Syria thống nhất. Chúng tôi không hỗ trợ sáng kiến độc lập của người Kurd, và đã làm việc với họ trên một cơ sở rất hạn chế," — Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết.

Tổ hợp đề xuất về Syria được Moskva và Washington hứa sẽ sớm công bố. Các chi tiết đang hoàn thiện — vì những kỳ vọng lớn nên cần tránh mọi sự phá hoại cho thỏa thuận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала