Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Vùng biển lớn nhất Đông Nam Á phải được đặt tên như thế nào?

© Flickr / Rod WaddingtonBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ thời rất xa xưa vùng biển lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á đã có một vài tên.

Hiện nay cũng có những cái tên khác nhau của vùng biển này. Cái tên phổ biến nhất là biển Nam Trung Hoa. Ở Việt Nam, vùng biển này được gọi là Biển Đông. Năm 2012, Philippines chính thức đặt lại tên một phần của Biển Đông là Biển Tây Philippines, và Indonesia gần đây đã công bố ý định đặt tên cho vùng phía Tây của biển này là "biển Natuna".

Ở Trung Quốc vùng biển này được gọi là Biển Nam, và họ không có gì chống lại tên gọi Biển Nam Trung Hoa và coi đó là sự xác nhận quyền "lịch sử" của Trung Quốc về hầu hết vùng biển này mà Bắc Kinh đưa vào cái gọi là "đường lưỡi bò".

Các nước trong khu vực kiên quyết bác bỏ yêu sách này của Trung Quốc và đang ngày càng tích cực ủng hộ đề xuất đổi tên biển này. Trong một cuộc phỏng vấn với đài "Sputnik", PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cho biết:

"Theo tôi, việc đổi tên quốc tế của vùng biển này là một vấn đề mang tính nguyên tắc. Tên gọi "Biển Nam Trung Hoa" bao hàm ý nghĩa về chủ quyền của Trung Quốc.

Vấn đề Biển Đông là tranh chấp giữa sáu bên: bốn quốc gia ASEAN — Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, cũng như Trung Quốc và Đài Loan. Ở khu vực Đông Nam Á, gần như tất cả các nước đang ủng hộ việc đổi tên Biển Nam Trung Hoa. Tôi cho rằng, sẽ tốt hơn nếu trong tên mới không sử dụng tên một quốc gia nào đó mà có sử dụng tên khu vực. Ví dụ, tên "Biển Đông Nam Á" sẽ giúp giải quyết vấn đề. Cần phải sớm giải quyết vấn đề đổi tên bởi vì Trung Quốc cho rằng cái tên "Biển Nam Trung Hoa" là cái cớ chính đáng cho họ thực hiện bất kỳ hành động bất hợp pháp trong vùng biển này. Tuy nhiên, vùng biển này là một trong những trung tâm vận tải quốc tế lớn nhất trên hành tinh chúng ta, và không thuộc về một quốc gia nào".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала