Khủng khiếp hơn Trân Châu Cảng: Hàng ngàn người thiệt mạng trong cuộc đột phá Tallinn

© Sputnik / Vladimir Fedorenko / Chuyển đến kho ảnhTallinn
Tallinn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 29 tháng Tám đánh dấu kỷ niệm 75 năm cuộc đột phá Tallinn - một trong những chiến dịch đường biển lớn nhất trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Ở đây nói về cuộc di tản ở Kronstadt - lực lượng Xô-viết rút lui cùng một bộ phận dân thường.
Tàu Hạm đội Baltic tham gia cuộc diễn tập hải quân nhân ngày Hải quân ở Baltiysk - Sputnik Việt Nam
Những chiến công thần kỳ của Hạm đội Baltic

Quân Đức tiến gần Tallinn, và lực lượng Hạm đội Baltic quyết định chuyển đến Kronstadt. Do chuỗi sai lầm của chỉ huy hoặc là bối cảnh thời chiến mà đoàn xe đến muộn và ra giữa đất trống không được sự yểm trợ che chắn từ trên không. Đang diễn ra cuộc đấu ở thành Leningrad và tất cả lực lượng cần tập trung ở đó. Trong thời gian di chuyển quân dân ta đã hứng chịu đòn giáng của phát-xít Đức quốc xã, chúng đánh chìm hơn 100 tàu, khoảng 15.000 người thiệt mạng. Đây là thảm kịch hàng hải khủng khiếp nhất trong lịch sử hiện đại.

Cho đến nay cuộc đột phá Tallinn vẫn chưa được nghiên cứu trọn vẹn và không được công chúng biết rõ, như là cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng của Mỹ. Tại Trung tâm Văn hóa Nga ở thủ đô của Estonia hôm nay tiến hành kỷ niệm 75 năm sự kiện này bằng một hội nghị lịch sử-quân sự. Con cháu của những người đã khuất gìn giữ ký ức về cha ông mình và sẵn sàng chia sẻ với những ai quan tâm.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала