Tướng Hoa Kỳ thừa nhận Mỹ tụt hậu trầm trọng so với Nga ở vùng Bắc cực

© Sputnik / Valeriy MelnikovTàu phá băng nguyên tử "Yamal" nghiên cứu biển Kara trong khuôn khổ chuyến thám hiểm Bắc Cực "Kara-Winter 2015"
Tàu phá băng nguyên tử Yamal nghiên cứu biển Kara trong khuôn khổ chuyến thám hiểm Bắc Cực Kara-Winter 2015 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mỹ đứng sau Nga về mức sẵn sàng phát triển Bắc Cực, đó là dòng cạnh tranh toàn cầu tiếp theo, như tướng Mỹ Paul Selva nhận xét. Báo Business Insider viết về điều này.

Băng tan ở  Bắc Cực sẽ mở ra  các tuyến đường vận chuyển mới, và cho phép tiếp cận với khoảng 22% trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên của thế giới chưa được khám phá, nhưng sự hiện diện của Mỹ tại khu vực này vẫn thấp, trong khi Nga đang nhanh chóng sử dụng  khả năng  mới này.

Bài báo lưu ý rằng, hiện nay Nga có  hơn 20 tàu phá băng, trong khi đó, Mỹ chỉ có hai tàu.

Tàu phá băng - Sputnik Việt Nam
Nga bắt đầu thiết kế tàu phá băng hạt nhân "Lider" thế hệ mới trong năm nay

"Từ quan điểm chiến lược, khả năng quan sát, tìm hiểu và quản lý các quá trình thay đổi ở Bắc Cực là lợi ích của chúng tôi và lợi ích của tất cả các nước có ranh giới tiếp giáp với Bắc Cực, trong đó có Nga. Tôi không chắc chắn rằng, tàu phá băng là giải pháp, nhưng chúng có thể là một phần của giải pháp cho vấn đề này ", — ông Selva cho biết.

Đồng thời, bài báo cho biết, vào những năm gần đây, trong lĩnh vực này, có rất ít thay đổi. Một năm trước đây, như  sĩ quan chỉ huy tuần tra bờ biển Mỹ Paul Tsukunft  đã từng nói rằng "chúng ta thậm chí  không  ở  trong cùng một giải đấu của Nga. Chúng ta hoàn toàn  không tham gia trò chơi này".

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала