Tên lửa Nga bảo vệ cơ sở hạt nhân của Iran

© Flickr / Andrey KorchaginS-300 PMU2 Favorit
S-300 PMU2 Favorit - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Press TV, Tehran lần đầu tiên công bố video vận chuyển và triển khai các hệ thống tên lửa phòng không S-300 tại các cơ sở hạt nhân của Iran. Một vị tướng cấp cao của Iran là Farzad Esmaeili cho biết nước này sẽ làm hết sức mình để bảo vệ các xí nghiệp công nghiệp hạt nhân.

Tuyên bố của ông Esmaeili được đưa ra đồng thời với việc Iran công bố  video cho thấy hoạt động vận chuyển và triển khai các hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất. Trong đoạn băng này, lần đầu tiên có thể thấy vũ khí được triển khai để bảo vệ xí nghiệp "Ford" ở trung tâm Iran.

Xin nhắc lại, S-300 là tên lửa phòng không hiệu quả cao chống máy bay và có khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo.

Việc sử dụng tên lửa S-300 bảo vệ các cơ sở chiến lược của Iran là một nhân tố để gọi sự tương tác giữa Nga và Iran là hợp tác chiến lược. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, bình luận viên cổng thông tin  IranianPolicy.net, chuyên gia về quan hệ Iran-Nga Sajjad Tayeri nói:

 "Trước đây, Nga và Iran đã ký hợp đồng bán S-300. Đáng tiếc là do một số lý do liên quan đến tình hình chính trị trong khu vực và trên thế giới, Nga đã không thể chuyển giao loại vũ khí này trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng hiện nay, chúng ta thấy rằng sau khi thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Iran trong định dạng "5+1" được ký kết, khi lòng tin của các nước khác đối với  Iran đã được khôi phục, thì tình hữu nghị lâu đời giữa Nga và Iran càng tăng cường hơn nữa.

S-300 - Sputnik Việt Nam
Iran dùng hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 để bảo vệ cơ sở hạt nhân

Sau những lần tham khảo ý kiến ​​các bên liên quan gần đây về vấn đề pháp lý Caspia, sự tham gia của Iran trong các hoạt động chống khủng bố của Nga ở Syria, mức độ tin cậy lẫn nhau giữa hai nước lại càng phát triển.

Nga đang hoàn thành tất cả các nghĩa vụ của mình về cung cấp S-300, đến lượt mình, Iran dỡ bỏ các khiếu nại trước đây đối với Nga. Mức độ hợp tác giữa hai nước đang phát triển và mang lại hiệu quả.  Như Lãnh đạo Tinh thần của Iran tuyên bố ngày hôm qua tại cuộc họp với các nhà quân sự cấp cao ở "Hatem al-Anbiya", S-300 chỉ được sử dụng duy nhất cho mục đích phòng thủ và bảo vệ đất nước. Iran không bao giờ thực hiện kế hoạch xâm lược hoặc tấn công các nước khác, kế hoạch đó không hề có và sẽ không bao giờ có.

Do đó, các tổ hợp S-300 của Nga, cũng như thiết bị tương tự do Iran sản xuất được triển khai để bảo vệ lãnh thổ của chúng ta, bảo vệ các chủ thể công nghiệp quan trọng. Ở đây, cần lưu ý rằng, nếu nói về Kế hoạch hành động chung toàn diện của Mỹ thì khác với các nước châu Âu, đặc biệt là khác với Nga và Trung Quốc, Mỹ không hề giữ lời hứa. Và đó là điều đáng quan ngại. Ngược lại, sự hợp tác giữa Nga và Iran ngày càng củng cố và đã tiến tới cấp chiến lược. Vì vậy, tổ hợp S-300 của Nga đã được triển khai tại các cơ sở hạt nhân chiến lược và các cơ sở quân sự khác ở đất nước chúng ta".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала