Bên lề Diễn đàn Kinh tế Đông: Diễn đàn Đại học Nga – ASEAN (Video)

© SputnikBên lề Diễn đàn Kinh tế Đông: Diễn đàn Đại học Nga – ASEAN
Bên lề Diễn đàn Kinh tế Đông: Diễn đàn Đại học Nga – ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đúng vào Ngày hội Kiến thức của Nga 01 tháng Chín, trước thềm Diễn đàn Kinh tế Đông, trong khuôn viên ĐHTH Liên bang Viễn Đông Nga trên đảo Russky thành phố Vladivostok đã khai mạc hội thảo tầm cỡ chuyên đề hợp tác đào tạo Đại học Nga – ASEAN.

Với nhiều Tiều ban và nội dung phong phú, Hội thảo tập hợp đông đảo chuyên viên khoa học, nhà quản lý ngành đào tạo đại học từ Nga và các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Hội chợ sách - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam sẽ trao đổi sách và tổ chức các cuộc thi

Diễn đàn Đại học này do trường ĐHTH Liên bang Viễn Đông và Học viện Quan hệ Quốc tế Matxcơva (MGIMO) phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao LB Nga, Bộ Khoa học-Giáo dục Nga và cơ quan "Roscongress". Tham dự Diễn đàn có nhiều nhà quản lý ngành đại học, gần 140 vị Hiệu trưởng, đông đảo chuyên gia từ các cơ sở đào tạo hàng đầu của Nga và ASEAN.

Điểm đặc biệt đáng chú ý là đây không phải Hội thảo chuyên ngành nặng về học thuật hàn lâm, mà còn thu hút nhiều đại biểu doanh nghiệp Nga và nước ngoài.

Tiếp nối mạch chủ đề chính là hợp tác Nga — ASEAN, theo hình thức đối thoại, trao đổi ý kiến, cử toạ dành nhiều quan tâm cho nội dung nhằm xử lý vấn đề trong quan hệ đa phương giữa Nga và ASEAN, không chỉ thuần tuý khoa học-đào tạo mà còn về những lĩnh vực liên quan như an ninh khu vực, phát triển kinh tế, khoa học công nghệ, an ninh năng lượng và thúc đẩy khoa học-thực tế ứng nghiệm mới.

Từ Việt Nam sang tham gia Hội thảo này có phái đoàn gồm đại diện Bộ Giáo dục — Đào tạo, Trường Đại học Cần Thơ, Đại Học Quốc gia Hà Nội.

Ông Huỳnh Minh Chính, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Viễn Đông đã trình bày tham luận bằng tiếng Nga tại Tiểu ban 3 (chủ đề "Nga — ASEAN, những khả năng với kinh doanh và kinh doanh đào tạo").

Ông Huỳnh Minh Chính, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Viễn Đông nói: 

"Việt Nam và LB Nga đã có quá trình hợp tác rất lâu dài và có hiệu quả trong lĩnh vực đào tạo cán bộ và chuyên gia. Như đại biểu trường ĐH Giao thông Vận tải Matxcơva đã nhận xét, sự hợp tác của hai nước đạt kết quả hiệu quả cao. Hiện nay Việt Nam đang tiếp tục hợp tác với Nga trong đào tạo-giáo dục qua rất nhiều kênh — theo tuyến Hiệp định, kênh đào tạo của Nhà nước và qua các công ty. Triển vọng phát triển rất tốt. Đặc biệt trong thời gian tới điều kiện hợp tác của hai bên sẽ càng thuận lợi vì Việt Nam và Nga là đối tác chiến lược của nhau và đã ký kết Hiệp định về Vùng thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu".

Ở Tiểu ban "Hợp tác các trường Đại học trong lĩnh vực khoa học — công nghệ và ứng nghiệm đổi mới", ông Trần Nam Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công Nghệ và Môi trường (Bộ Giáo dục — Đào tạo Việt Nam) nêu ý kiến:

"Diễn đàn này là cơ hội tốt đẹp để các nhà khoa học Việt Nam, nhất là các nhà khoa học trẻ có cơ hội tiếp cận, làm việc trong môi trường các nước phát triển và tiếp đến là các nước tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, đào tạo trong thời đại công nghiệp. Diễn đàn Đào tạo lần này cũng là cơ hội lớn để các nhà khoa học giao lưu tiếp xúc, cùng làm việc với nhau". 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала