Kho chôn cất chất thải phóng xạ cách 100 km từ Kiev

© AFP 2023 / Genya SAVILOVChernobyl
Chernobyl - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Ukraina Petr Poroshenko đã đạt được mục tiêu mà các tổng thống tiền nhiệm không thể giải quyết nổi. Tuy nhiên, khó có thể coi đây là một thành công. Ukraina đã ký kết một thỏa thuận với Mỹ ... về việc xây dựng kho lưu trữ chất thải phóng xạ trong khu vực Chernobyl.

Vấn đề kinh phí cũng được giải quyết: Mỹ sẽ cấp cho Ukraina khoản tín dụng trị giá 260 triệu USD. Ở giai đoạn đầu tiên hai bên lên kế hoạch để kho này xử lý nhiên liệu hạt nhân từ ba nhà máy điện hạt nhân của Ukraina, giai đoạn tiếp theo tùy thuộc vào kết quả hoạt động. Nếu các đối tác từ bên kia đại dương cấp thêm tiền thì Ukraina có thể giúp cho các nước láng giềng châu Âu giải quyết vấn đề xử lý chất thải nguy hại, và Mỹ cũng sẵn sàng lưu giữ, chôn cất chất thải phóng xạ trên lãnh thổ Ukraina.

Kiev khẳng định rằng, quyết định xây dựng một kho lưu trữ chất thải phóng xạ là hoàn toàn hợp lý, bởi vì Ukraina đã cắt đứt mối quan hệ với Nga. Và điều đó phản ánh đúng tình hình: trên thực tế, một công ty thuộc Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nga (Rosatom), cơ sở trước đây đã cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân của Ukraina, không tiếp nhận để xử lý nhiên liệu hạt nhân đã được cung cấp từ nước khác. Còn công ty Mỹ đã đẩy Nga ra khỏi thị trường Ucraina  không có dịch vụ xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

Thùng chứa chất thải phóng xạ - Sputnik Việt Nam
Xử lý chất thải phóng xạ dạng lỏng: Công nghệ của Nga

Vì vậy trong điều kiện này Ukraina chỉ có một lối thoát: phải xây dựng kho lưu giữ riêng của họ. Theo lời Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp Than của Ukraina Igor Nasalik, bằng cách này Kiev không chỉ giảm thiểu sự phụ thuộc vào Nga, mà còn tiết kiệm chi phí tái chế nhiên liệu hạt nhân. Hơn nữa, Ukraina sẽ thu thêm tiền sau khi bắt đầu tiếp nhận chất thải phóng xạ từ châu Âu và Mỹ! Những người ủng hộ kế hoạch này quả quyết rằng, kho lưu trữ sẽ được xây dựng trên địa bàn Ukraina là một cơ sở kỹ thuật công nghệ cao và không gây nguy hiểm.

Xin nói thêm rằng, các kho lưu giữ chất thải phóng xá là những công trình độc đáo và rất tốn kém. Kiev chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vì vậy, lại một lần nữa, Ukraina  phải bỏ ra tiền để mua dự án của nước khác. Và họ đã tìm thấy nhà thầu. Tất nhiên, đây là một công ty Mỹ.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là, như dự kiến, một cơ sở nguy hiểm như vậy ​​sẽ được xây dựng cách thủ đô khoảng 90 km! Nhiều chuyên gia môi trường Ukraina đang gióng lên hồi chuông báo động về mối đe dọa phát sinh từ dự án này: không có nước nào trên thế giới xây dựng một cơ sở chứa chất thải hạt nhân sát gần các thành phố và thị trấn lớn. Tuy nhiên, ý muốn của Kiev nhận được lợi nhuận ảo, bỏ qua các nguy cơ thực sự, có vẻ là mạnh hơn tiếng nói của lý trí.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала