Pakistan dự định mở rộng hợp tác quân sự-kỹ thuật với Nga - Đại sứ tại Nga

© Sputnik / Алексей Дружинин / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Putin và Đại sứ Pakistan tại Nga Qazi Mokhammad Khalilulla
Tổng thống Putin và Đại sứ Pakistan tại Nga Qazi Mokhammad Khalilulla - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên ở cương vị mới, Đại sứ Pakistan tại Nga Khalilulla Qazi đã trao đổi với bà Tatiana Kalmykova, phóng viên đặc biệt của Sputnik, về sự quan tâm mở rộng hợp tác quân sự-kỹ thuật của Islamabad và đánh giá cao thiện chí của Liên bang Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí cho các mục tiêu chống khủng bố.

- Xin được hỏi, Đại sứ đã ở Matxcơva bao lâu? Ông có hài lòng với công việc tại đây?

— Tôi đến Matxcơva vào giữa tháng Ba năm nay và như thế tôi đã ở đây hơn 5 tháng. Tuy nhiên, Matxcơva không là điều mới mẻ với tôi, khi còn là một nhà ngoại giao trẻ vào những năm 1988-1993, tôi đã sống và làm việc ở đây tại Đại sứ quán Pakistan. là thành phố đẹp với những con người thú vị và hiếu khách, tôi thích sống và làm việc ở đây.

- Những lĩnh vực hợp tác nào được Đại sứ đánh giá là có triển vọng trong quan hệ giữa hai nước chúng ta?

— Pakistan và Nga có mối quan hệ rất gần gũi và thân thiện. Ban lãnh đạo Pakistan coi trọng phát triển quan hệ với Nga, và tôi có thể tự tin khẳng định rằng, cả hai bên đều có nguyện vọng tăng cường hơn nữa quan hệ trong tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm. Đặc trưng mối quan hệ của chúng tôi hiện nay là sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, lợi ích chung, hợp tác trong các định dạng đa phương và những quan điểm tương đồng về các vấn đề khu vực và quốc tế quan trọng, đặc biệt là đấu tranh chống khủng bố và buôn bán ma túy. Trong quan hệ song phương, chúng ta muốn cải thiện sự hợp tác kinh tế cũng như về năng lượng, thương mại, công nghiệp, quốc phòng, văn hóa và phát triển cơ sở hạ tầng. Sự hợp tác năng lượng tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ đối tác kinh tế. Ví dụ điển hình là dự án chiến lược quan trọng đường ống dẫn khí đốt "Bắc-Nam" mà Nga dự định đầu tư 2 tỷ USD. Moskva sẽ sở hữu và điều hành dự án này trong 25 năm.

- Đề cập về sự hợp tác chống khủng bố, xin ông cho biết những liên lạc nào được phía Nga duy trì trong lĩnh vực này? Islamabad có quan tâm mở rộng sự hợp tác này?

— Khủng bố là một vấn nạn toàn cầu, Pakistan có ý định hợp tác với các nước trong khu vực của chúng tôi cũng như bên ngoài khu vực, để đối phó với mối đe dọa này. Pakistan lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện. Đã hơn 15 năm qua, Pakistan đấu tranh chống khủng bố để thế giới trở nên an toàn hơn và tốt đẹp hơn. Trong thời gian này, chúng tôi đã mất đi 70 ngàn nam giới, phụ nữ và trẻ em, trong đó có 15 ngàn binh sĩ. Nền kinh tế của chúng tôi thiệt hại hơn 100 triệu USD. Cộng đồng quốc tế — đặc biệt là các nước thân thiện như Nga — đánh giá cao những nỗ lực của Pakistan đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng trên lãnh thổ Pakistan không có sự hiện diện có tổ chức của ISIL (DAESH). Đây là tổ chức khủng bố không có gì chung với đạo Hồi. Nói tới sự hợp tác song phương với Nga, cần phải nhắc đến Nhóm công tác về chống khủng bố được thành lập từ năm 2002. Sau đó, giữa Bộ Nội vụ Pakistan và Nga đã ký kết Bản ghi nhớ về chống khủng bố vào năm 2003. Trong khuôn khổ Nhóm công tác thảo luận các vấn đề đối phó khủng bố, tội phạm có tổ chức, buôn bán ma túy và rửa tiền.

Người lính quân đội Pakistan - Sputnik Việt Nam
Time: Năm 2025, Pakistan sẽ lọt Top-5 cường quốc hạt nhân mạnh nhất

- Xin Đại sứ cho biết, Pakistan quan tâm đến việc mở rộng hợp tác quân sự-kỹ thuật với Nga như thế nào? Chúng ta có thể nói về việc cung cấp những loại hình vũ khí gì?

Có, Pakistan có quan tâm đến việc mở rộng hơn nữa sự hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga. Nhưng tôi không muốn chỉ hạn chế câu trả lời của mình về khả năng mua vũ khí. Chúng tôi chú trọng đến Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng ký tại Islamabad trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga hồi tháng 11 năm 2014. Việc Pakistan mua các máy bay trực thăng MI-35 là một ví dụ về sự hợp tác quân sự-kỹ thuật ngày càng tăng giữa Nga và Pakistan.

Mua bán thiết bị quân sự mới chỉ là một khía cạnh của sự hợp tác quốc phòng và quân sự-kỹ thuật. Công tác trao đổi kinh nghiệm cấp cao và các hoạt động tập trận chung cũng rất quan trọng. Về vấn đề này, tôi muốn nhấn mạnh việc Bộ trưởng Quốc phòng của chúng tôi đã đến thăm Nga ba lần kể từ năm 2014, đến Nga vào tháng 8 năm nay có Tướng Rashid Mahmood — Chủ tịch Ủy ban thống nhất Bộ tham mưu của Quân đội Pakistan, hồi tháng 7 Tham mưu trưởng Không quân Pakistan đã thăm Moskva và năm ngoái các Tham mưu trưởng Lục quân và Hải quân Pakistan cũng đã tới Nga.

Không kém phần quan trọng là việc là lần đầu tiên, Nga và Pakistan sẽ tổ chức cuộc tập trận chiến thuật chung với tên gọi "Tình bạn-2016" tại Pakistan trong năm nay.

Mi-35 - Sputnik Việt Nam
Máy bay trực thăng Nga ở Pakistan

- Trước đó có tin Pakistan đang xem xét khả năng mua các máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Xin ông cho biết, hoạt động đàm phán đã được bắt đầu chưa?

— Về vấn đề này, tại Moskva vào tháng 7, giữa Tham mưu trưởng Không Quân Sohail Aman và các đối tác Nga đã có những cuộc đàm phán hiệu quả. Kể từ thời điểm đó, Không quân của chúng tôi đang nghiên cứu các lựa chọn khác nhau để tăng cường hợp tác với Nga. Tương tự như vậy, các bộ phận khác của Lực lượng vũ trang chúng tôi cũng xem xét loạt nền tảng để tăng cường hợp tác. Nhưng tôi không có thông tin cụ thể về việc mua các thiết bị quân sự trong tương lai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала