Vladimir Putin về chính trị thế giới và Nga

© Sputnik / Aleksey NikolskyiVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Bloomberg ,Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận chi tiết một số vấn đề thời sự của nền chính trị thế giới và Nga.

Trước hết, phóng viên hỏi về kết quả Diễn đàn Kinh tế Đông vừa mới kết thúc ở Vladivostok và mối quan hệ của Nga với các nước láng giềng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông Putin nhận định rằng,  mục đích của Diễn đàn là thu hút sự chú ý của các đối tác, các nhà đầu tư tiềm năng đến khu vực Viễn Đông của LB Nga. Khu vực này có tầm quan trọng rất lớn đối với đất nước. Hiện nay, sự phát triển của khu vực này với trữ lượng rất lớn các tài nguyên thiên nhiên là một phương hướng ưu tiên. Ông Putin nói rằng, vùng Viễn Đông có khả năng phát triển ngành công nghiệp hàng không và không gian, đang nối lại việc sản xuất tàu biển dân dụng. Ngoài ra, khu vực này có kế hoạch phát triển tích cực các hoạt động văn hóa.

Về vấn đề quan hệ với Nhật Bản và số phận của quần đảo Kuril, Tổng thống nói rằng, Nga không mặc cả các vùng lãnh thổ, song, việc ký kết hiệp ước hòa bình là một vấn đề hết sức quan trọng.

"Ở đây nói về việc tìm kiếm giải pháp mà trong đó mỗi bên sẽ không cảm thấy mình là bên yếu thế, không có kẻ thua cuộc", — ông Putin kết luận.

Bình luận về mối quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống lưu ý rằng, hiện nay mối quan hệ này đã lên "mức độ và chất lượng cao chưa từng có".

Nói về tình trạng hiện tại của Nga, ông Putin cho biết, kể từ khi ông làm Tổng thống từ năm 2000, Nga trở thành một quốc gia phát triển cao hơn. Và đây là một thực tế.

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin: tình hình kinh tế Nga đã ổn định

"Khối lượng của nền kinh tế Nga đã tăng 1,7 lần, kinh tế Nga đã tăng trưởng gần như gấp hai lần. Về sức mua tương đương, nền kinh tế Nga đang lên vị trí thứ 5- thứ 6 trên thế giới. Tỷ lệ tăng trưởng nông nghiệp 3% mỗi năm,"- ông Putin nói.

Bình luận về tỷ giá hối đoái, Tổng thống  nói rằng,tỷ giá hối đoái phải phục vụ lợi ích căn bản của sự phát triển kinh tế, chứ không phải những lợi ích của một hoặc hai nhóm.

 Nói về mối quan hệ với phương Tây, ông Putin không bỏ qua chủ đề cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Hoa Kỳ. Ông nói rằng, ông muốn tiếp xúc trao đổi với một người "… có khả năng đưa ra quyết định có trách nhiệm và thực hiện các thỏa thuận đạt được. Tất nhiên, người này phải dựa vào sự tín nhiệm của người dân Mỹ, nếu có như vậy thì người này  không chỉ thể hiện ý muốn mà còn có đủ ý chí chính trị để thực hiện tất cả những thỏa thuận này. Và tên của người chủ tương lai trong Nhà Trắng không phải là điều quan trọng".

Vladimir Putin và Barack Obama - Sputnik Việt Nam
Ông Putin: Mối quan hệ với Hoa Kỳ hiện là không bình thường

Tổng thống cũng đề cập đến mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông, Matxcơva có ý định thiết lập một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Ankara.

"Hai nước có nhiều dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng — ví dụ, "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ". Tôi cho rằng, cuối cùng chúng tôi sẽ thực hiện dự án này, ít nhất là một phần của dự án liên quan đến việc mở rộng công suất vận chuyển và tăng nguồn cung cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ…

Chúng tôi có một dự án rất lớn về xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Ngoài ra, cả hai nước đều muốn đạt được một thỏa thuận về các vấn đề trong khu vực, bao gồm cả vấn đề Syria, "- ông Putin nhận xét.

Ngoài các vấn đề chính trị và kinh tế, ông Putin cũng đã được hỏi về cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm 2018. Người đứng đầu nhà nước thừa nhận rằng, ông vẫn chưa quyết định liệu ông sẽ tham gia cuộc bầu cử đó. Tuy nhiên, ông Putin nhận định:

"Trong mọi trường hợp, chúng tôi (ở đây nói về bản thân tôi và các thành viên êkíp của tôi: Chính phủ, Văn phòng Tổng thống), ngay hiện nay cần phải suy nghĩ về phương hướng phát triển tương lai của đất nước — về các quá trình chính trị,  chính trị nội bộ và kinh tế. Vì vậy, bây giờ chúng tôi đang thảo ra một chiến lược phát triển (chủ yếu cho nền  kinh tế) sau năm 2018. Tôi nghĩ rằng, Nga đã vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của mình, và bây giờ chúng tôi sẽ chỉ tiến lên phía trước và tăng trưởng mạnh hơn".

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ông Putin nói về tố chất cần thiết của nhà lãnh đạo Nga tương lai

Không có gì bí mật là trên thế giới, cả ở phương Tây và Trung Đông, ở châu Á, nhiều người vẫn chưa biết nhiều về nước Nga. Nhưng, họ cố gắng tìm hiểu về một quốc gia khổng lồ, một nước đa sắc tộc Á-Âu! Ông Putin cho rằng, tất cả những ai muốn tìm hiểu về Nga nên đọc các tác phẩm kinh điển của nền văn học Nga — các nhà văn Tolstoy, Chekhov, Gogol và Turgenev, nên nghe âm nhạc của Tchaikovsky và xem múa ba lê Nga. Nhưng, không chỉ có vậy:

"Điều quan trọng nhất  - phải nói chuyện với những người Nga. Ngay sau khi bạn bắt đầu tiếp xúc với những người bình thường, bạn sẽ nhận thấy rằng, bất cứ người Nga, cho dù dân tộc Nga, Tatar, Mordvin, Chechnya, Dagestan — đều là người rất cởi mở và thậm chí một chút ngây thơ. Nhưng, tất cả họ đều có một tính năng được thể hiện rõ rệt. Đây là cuộc tìm kiếm công lý ", — Tổng thống Nga kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала