Chuyên gia: Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hiểu nhau ở Syria, còn Mỹ thì không

© AP PhotoQuân đội của Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria
Quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị Mesut Hakkı Chashin đã nên nhận xét của mình về việc ông Putin tuyên bố "hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria không là điều bất ngờ" cho Nga cũng như việc thư ký báo chí của ông Erdogan nói về sự cần thiết tuân thủ kế hoạch ngừng bắn ở Aleppo.

Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Ý kiến: Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng vai trò "cầu nối" giữa Nga và Hoa Kỳ ở Syria
"Trong khu vực, Nga ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq và Syria. Đây chính là điều ông Putin ám chỉ khi nói về sự tuân thủ các quy tắc luật pháp quốc tế trong khuôn khổ giải quyết khủng hoảng. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng hưởng ứng lập trường như vậy, nhấn mạnh rằng Ankara không xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Trong khi đó, "bên lề" G-20 ông Barack Obama nói Washington và Moskva có những điểm chung, nhưng đồng thời có những bất đồng lớn trong giải quyết xung đột Syria. Như vậy có thể thấy một thực tế là Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nhìn chung hiểu nhau về Syria, còn Hoa Kỳ thì không.

Tôi nghĩ, ông Erdogan và ông Putin sẽ sớm đạt được thỏa thuận về Aleppo, điều này có thể được phản ánh trong tuyên bố ngừng bắn nhân dịp lễ Kurban và mở hành lang nhân đạo.

Nga, tất nhiên, đang giữ vị trí hàng đầu trong số năm quốc gia xác định tình hình Syria — cùng với Mỹ, Saudi Arabia, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu rút ai đó trong nhóm ra khỏi dấu ngoặc — sẽ không thể đạt được thỏa thuận giải quyết xung đột. Nhưng tình hình hiện nay rất phức tạp do sự mất lòng tin lẫn nhau. Các bên cần có mối quan tâm và dự định rõ ràng để thỏa thuận ngừng bắn đạt được trong khu vực. Lợi dụng lực lượng người Kurd Syria, Hoa Kỳ muốn lập ra một Syria đáp ứng các lợi ích địa chính trị của mình. Trong khi đó, như tôi đã nói, Moskva, Damascus và Tehran nhấn mạnh sự tôn trọng các nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Do đó, nhiệm vụ chính yếu cần được thực hiện càng sớm càng tốt là đảm bảo chế độ ngừng nổ súng dựa trên các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế. Tất cả các cầu thủ lớn trong khu vực cần phải hiểu điều đó. "

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала