Tù nhân được phóng thích từ nhà tù bí mật của SBU nói về những vụ tra tấn

© Fotolia / JosefkubesNhà tù
Nhà tù - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các tù nhân được phóng thích từ nhà tù bí mật của Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) nói về các phương pháp thẩm vấn gây sốc của cơ quan đặc nhiệm Ukraina.

Nhà tù - Sputnik Việt Nam
Phương Tây không thể nhắm mắt làm ngơ trước các nhà tù bí mật của SBU
Ví dị, trên trang web Sputnik Pháp, một trong những cựu tù nhân cho biết rằng, SBU có một phòng giam mà ở đó các nhân viên SBU áp dụng những phương pháp tàn bạo nhất để người bị bắt giữ buộc phải nhận tội.

"Lá lách bị đánh vỡ, chấn động não… có một người bị đau đầu không chịu nổi suốt hai năm liền, nhưng, họ không quan tâm một chút nào tới những gì xảy ra với anh. Có một trường hợp khác: một tù nhân đã chết vì máy tạo nhịp của ông bị hỏng, mà người ta không quan tâm đến điều đó dù có thể dễ dàng lập trình lại máy tạo nhịp! Tôi đã thấy một chàng trai có vấn đề với cột sống, người ta đã tiêm thuốc gây mê cho anh vì nếu không anh không thể đứng thẳng lên được," — Sputnik dẫn lời một người đàn ông muốn ẩn danh.

Theo một cựu tù nhân khác, ngoài những vụ tra tấn, chúng dọa giết những người thân của các tù nhân.

"Tôi đã bị de dọa và bị ép, phải viết thư nhận tội, dường như tôi là một chuyên gia pháo binh, dường như tôi đã thu thập thông tin về việc bố trí  các loại kỹ thuật quân sự của Ukraina, về di chuyển các đơn vị quân đội tới Donetsk, đã tổ chức những hành động khiêu khích ở Ukraina, và vô số điều vô nghĩa khác", — Sputnik trích dẫn lời kể của một cựu tù nhân.

Ngoài ra, tất cả các cựu tù nhân đều nói về những điều kiện vô nhân đạo trong các trại giam, mà SBU hết sức cố gắng che giấu khỏi sự điều tra của các quan sát viên OSCE. Ví dụ, tất cả đều nhấn mạnh rằng, trong các phòng giam  thiếu chăm sóc y tế, thiếu thức ăn, diện tích 8 mét vuông lại là nơi giam giữ 4 người, trong đó thiết bị vệ sinh chiếm 1 mét vuông.

Moskva yêu cầu điều tra về việc tra tấn người Nga trong nhà tù Ukraina - Sputnik Việt Nam
Moskva yêu cầu điều tra về việc tra tấn người Nga trong nhà tù Ukraina

Trong khi đó, SBU bác bỏ thông tin về các nhà tù bí mật. Theo lời người lãnh đạo cơ quan hành chính trung ương SBU Alexander Tkachuk, đây là những thông tin sai sự thật.

Lần đầu tiên thông tin về sự tồn tại của các nhà tù bí mật đã xuất hiện vào ngày 21 tháng 7 trong bản báo cáo của tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế "Quan Sát Nhân Quyền" (Human Rights Watch). Tuy nhiên, thông tin này đã được xác nhận khi 13 người, trong đó có một phụ nữ, đã được phóng thích từ nhà tù bí mật của Cơ quan An ninh Ukraina (SBU). Đại diện của HRW đã phỏng vấn họ và nhận được thông tin về vị trí và điều kiện giam giữ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала