Die Welt: Chuyến thăm cuối cùng của ông Obama đến Trung Quốc đã thất bại

© REUTERS / Jonathan ErnstBarack Obama
Barack Obama - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) — Chuyến thăm từ biệt của Barack Obama đến Trung Quốc là một thất bại đối với ông, tương tự như chuyến viếng thăm lần đầu tiên, tờ báo Die Welt bình luận.
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump bức xúc về cách đón tiếp Obama ở châu Á

"Barack Obama muốn nước Mỹ hướng về châu Á để đảm bảo lợi ích chiến lược của mình. Nhưng chính quyền địa phương đã cản trở nỗ lực của ông.  Cơ hội lịch sử, có vẻ như đã bị bỏ lỡ…", — tác giả viết.

Như tác giả lưu ý, chính sách chuyển hướng sang châu Á đã được kỳ vọng với số lượng lớn "hy vọng bay cao", cũng như các sáng kiến đối ngoại khác của ông Obama. Và kết quả  nhận được là rất khiêm tốn.

Theo quan điểm của tác giả, thực tế Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự trên các đảo ở Biển Đông là một "cái tát vào mặt" Hoa Kỳ, và Washington đã không thể làm gì để bảo vệ các đồng minh ở châu Á.

Barack Obama tại Hàng Châu - Sputnik Việt Nam
"Hạ cánh cứng" của chuyên cơ số 1: Trung Quốc lạnh nhạt đón ông Obama
Một công cụ quan trọng có thể giúp củng cố vị trí của Mỹ ở châu Á — TTP cũng có nguy cơ đổ vỡ. Cả hai ứng viên tổng thống Mỹ — bà Clinton và ông Trump đều chống lại điều này.

Các vấn đề của Mỹ ở châu Á đã tăng lên, một mặt, do sự thay đổi trong cán cân quyền lực có lợi cho Trung Quốc, —Die Welt viết. Mặt khác, nhiều người tin rằng tổng thống Obama yếu kém trong xử lý các chính sách đối ngoại và ông là người sợ xung đột.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала