Cờ Việt Nam sẽ ngạo nghễ tung bay trên “Gepard” ở Biển Đông

© Sputnik / Maxim Bogovid / Chuyển đến kho ảnhHạ thủy tàu Gepard 3.9 thứ tư xây dựng cho Hải quân Việt Nam
Hạ thủy tàu Gepard 3.9 thứ tư xây dựng cho Hải quân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự "Quân đội 2016" lần thứ 2 đang tiến hành ở ngoại ô Matxcơva, ngành đóng tàu Nga được giới thiệu rộng rãi.
Tàu Gepard-3.9 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thảo luận với Nga về đóng thêm hai khu trục hạm “Gepard”

Tại gian trưng bàu của các công ty đóng tàu Nga có rất nhiều mô hình tàu chiến, ca nô, tàu hộ tống, cũng như các tàu buôn cho những mục đích khác nhau. Khách mời tham gia Diễn đàn được giới thiệu nhiều hình ảnh và tài liệu video về những sản phẩm hiện đại và dự án phát triển đầy hứa hẹn của các công ty đóng tàu của Nga.

Một trong những doanh nghiệp tham gia diễn đàn "Quân đội 2016" là Công ty cổ phần "Nhà máy mang tên Gorky" từ thành phố Zelenodolsk trên bờ sông Volga (CH Tatarstan). Xưởng sửa chữa tàu sông đã được thành lập ở đây vào năm 1895, và hiện nay, sau hơn 120 năm, đây là một doanh nghiệp hiện đại sản xuất các loại tàu và thiết bị khai thác dầu khí, các loại sản phẩm bằng titan đúc và kết cấu kim loại có kích thước lớn. Tuy nhiên, việc đóng tàu vẫn là phương hướng chính trong hoạt động của xí nghiệp Zelenodolsk. Trong những năm hoạt động sản xuất, nhà máy đã xây dựng hơn 1.500 tàu với vỏ thép và hợp kim nhôm-magiê nhẹ. Không có bí mật là xí nghiệp Zelenodolsk đã và đang xây dựng các tàu chiến. Ví dụ, chính nhà máy này phụ trách xây dựng các tàu khu trục "Gepard — 3.9" cho Hải quân Việt Nam.

© Sputnik / Maxim Bogovid / Chuyển đến kho ảnhNhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk xây dựng các tàu khu trục "Gepard - 3.9" cho Hải quân Việt Nam
Nhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk xây dựng các tàu khu trục Gepard - 3.9 cho Hải quân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk xây dựng các tàu khu trục "Gepard - 3.9" cho Hải quân Việt Nam

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với "Sputnik", Tổng giám đốc "Nhà máy mang tên Gorky" Renat Mistahov nói về quá trình thực hiện đơn đặt hàng của Việt Nam:

"Ngoài các khách hàng Nga, mà đó là các cơ quan công lực và Bộ Giao thông vận tải, chúng tôi không quên về các đơn hàng xuất khẩu. Trong năm 2011, chúng tôi đã chuyển giao cho Việt Nam hai tàu khu trục lớp "Gepard". Và hiện nay chúng tôi tiếp tục thực hiện đơn đặt hàng của Việt Nam, cặp tàu Gepard 3.9 mới sẽ được giao cho Việt Nam trong năm 2017. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành thử nghiệm neo, và các tàu bước vào giai đoạn thử nghiệm tại nhà máy. Các công việc được thực hiện dưới sự kiểm soát của một nhóm quan sát, các đối tác Việt Nam kiểm tra và ký kết văn bản nghiệm thu mỗi giai đoạn. Trong quá trình đóng cặp tàu Gepard thứ hai, chúng tôi chú ý đến những kinh nghiệm của các thủy thủ Việt Nam đang sử dụng hai chiếc tàu đầu tiên, cố gắng  để các tàu mới phù hợp tối đa với điều kiện khí hậu, thủy văn của vùng biển Đông. Chúng tôi nhận thức được rằng, trên thực tế các tàu này là các chiếc tàu dẫn đầu Hải quân Việt Nam, vì thế chúng tôi cố gắng hết sức để cờ Việt Nam có thể ngạo nghễ tung bay trên tàu Gepard ở vùng biển này, để chứng minh chất lượng và độ tin cậy cao nhất của các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy chúng tôi và toàn bộ ngành đóng tàu Nga."

Hạ thủy tàu Gepard 3.9 thứ tư xây dựng cho Hải quân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Lễ Hạ thủy tàu khu trục lớp "Gepard 3.9" thứ tư của Hải quân Việt Nam (Ảnh)
Trong danh mục sản phẩm của nhà máy Zelenodolsk có không chỉ các loại tàu chiến. Kể từ năm 1961, xí nghiệp sản xuất tàu chở khách cao tốc. Chính ở đây đã bắt đầu đóng các tàu cánh ngầm tốc độ cao Meteor. Hiện nay, Nhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk là công ty duy nhất ở Nga sản xuất hàng loạt tàu chở khách tốc độ cao. Ví dụ, đây là tàu 150 ghế "Dự án A145" với vỏ hợp kim nhôm-magiê, tàu này đã được thiết kế cùng với một công ty St. Petersburg "Agat Design Bureau". Tổng Giám đốc điều hành Renat Mistahov nói tiếp:

"Nếu nói về các tàu dân sự thì chúng tôi sản xuất sảm phẩm này không phải theo đơn đặt hàng mà để bán ra "trên thị trường tự do". Tức là chúng tôi giới thiệu sản phẩm này với những người mua tiềm năng. Một trong số đó là tàu lượn Dự án A145 được thiết kế để thay thế "Meteor" đã bị lỗi thời. Tàu lượn được trang bị  các loại kỹ thuật hiện đại, đáp ứng tất cả các yêu cầu về môi trường và an toàn. Tàu lượn Dự án A145 đã được xây dựng vào năm 2013, có chiều dài —35 mét, chiều rộng — 6 mét, phần chìm — 0,8 mét trong chế độ nước choán và chỉ có 0,4 mét trong chế độ lượn. Cự ly xa nhất —1.100 km, tốc độ — 45 hải lý (khoảng 80 km/giờ). Trong chế độ tự động độc lập tàu có thể làm việc 1 ngày, thủ thủy đoàn gồm 4 người, có thêm 2 nhân viên phục vụ. Trong khoang hành khách bố trí ghế kiểu máy bay, có thiết bị điều hòa.  Khoang lớn được chia thành 8 khoang cách ly với nhau, nhờ đó trong trường hợp 1-2 khoang nhỏ bị lỗ thủng thì con tàu vẫn giữ nổi trên mặt nước. Con tàu chuyển động nhờ thiết bị phản lực cũng được sản xuất tại nhà máy chúng tôi. Ngoài ra còn có động cơ nhập khẩu từ Đức — MTU 1400 kW. Có ba máy phát điện diesel. Để phục vụ hành khách có một bar cà phê, giá hành lý. Trên tàu có ba phòng vệ sinh, một trong số đó — cho người tàn tật. Nhân tiện xin nói luôn, hành khách khuyết tật có thể dễ dàng di chuyển trên boong tàu bằng phẳng."

© Sputnik / Maxim Bogovid / Chuyển đến kho ảnhNhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk xây dựng các tàu khu trục "Gepard - 3.9" cho Hải quân Việt Nam
Nhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk xây dựng các tàu khu trục Gepard - 3.9 cho Hải quân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk xây dựng các tàu khu trục "Gepard - 3.9" cho Hải quân Việt Nam

Ông Renat Mistahov kết luận, "Chúng tôi nhận thức được rằng, để tàu chở khách có sức cạnh tranh nên giảm chi phí vận hành. Do đó chúng tôi dự định phát triển lớp tàu với máy phát điện chạy bằng  khí hóa lỏng. Lợi ích rõ ràng: nhiên liệu rẻ hơn, tuổi thọ cao hơn, thân thiện với môi trường. Các chuyên gia của nhà máy chúng tôi đã thiết kế mô hình của một con tàu như vậy".

© Sputnik / Maxim Bogovid / Chuyển đến kho ảnh"Nhà máy mang tên Gorky"
Nhà máy mang tên Gorky  - Sputnik Việt Nam
"Nhà máy mang tên Gorky"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала