Google điều khiển người dùng thông qua chức năng từ khóa gợi ý

© Ảnh : Youtube/SourceFedLarge Google Manipulation: How the search engine brings Clinton millions of votes
Large Google Manipulation: How the search engine brings Clinton millions of votes - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sputnik giới thiệu nghiên cứu đặc biệt của nhà tâm lý học người Mỹ Robert Epstina chứng minh Google có thể điều khiển dư luận và gây ảnh hưởng tới bầu cử.

Sputnik: Tại sao ông bắt đầu tìm hiểu chức năng từ khóa gợi ý? Điều gì làm ông bận tâm?

Epstin: Từ khóa gợi ý (AutoComplete) của Google hiện nay khác với chức năng tương tự trong trình duyệt Bing hay Yahoo. Bing hoặc Yahoo cho thấy tám đến mười lựa chọn truy vấn tìm kiếm khác nhau. Trước kia, Google cũng làm như vậy, nhưng thời gian gần đây công cụ tìm kiếm này đưa ra không quá bốn từ khóa khác nhau thường không mấy liên quan tới mục tiêu của người tìm. Tháng Sáu năm nay, trên SourceFed đã xuất hiện video khẳng định Google chặn những phương án truy vấn tiêu cực liên quan đến Hillary Clinton; video lập tức được phổ biến rộng trên Internet, tuy nhiên Google phủ nhận khẳng định của SourceFed. Tôi cũng tò mò và tự hỏi SourceFed có đúng không. Vì sao Google chế áp các từ khóa tiêu cực của một ứng cử viên duy nhất?

Tôi và các cộng sự thực sự tin rằng, Google thường đưa ra những phương án tìm kiếm rất tích cực cho bà Clinton, trong khi Bing và Yahoo đưa ra hỗn hợp các phương án tích cực và tiêu cực.

© Ảnh : Bing, Yahoo, Google“Hillary Clinton is ”
“Hillary Clinton is ”  - Sputnik Việt Nam
“Hillary Clinton is ”

Chúng tôi cũng phát hiện thấy Google cho những từ khóa tích cực về bà Clinton ngay cả khi dữ liệu của họ (trong Google Trends) cho thấy người dùng đang tìm thông tin tiêu cực.

© Ảnh : Google“Hillary Clinton is awesome.”
“Hillary Clinton is awesome.”  - Sputnik Việt Nam
“Hillary Clinton is awesome.”

Ngoài ra, chúng tôi xác nhận sự khẳng định của SourceFed rằng, Google đôi khi hiển thị từ khóa tiêu cực về những người khác, trong đó có ông Trump mặc dù giữ lại từ khóa tiêu cực về bà Clinton.

© Ảnh : Google“anti Hillary Clinton”
“anti Hillary Clinton”  - Sputnik Việt Nam
“anti Hillary Clinton”
© Ảnh : Google“anti Hillary Clinton”
“anti Hillary Clinton”  - Sputnik Việt Nam
“anti Hillary Clinton”

Sputnik: Nhưng ông còn tìm thấy cả cái gì khác, có phải như vậy? Một điều quan trọng hơn tính qui luật trong các từ khóa về Clinton và Trump.

Epstin: Đúng là như vậy. Tôi muốn biết lý do Google hạn chế từ khóa tiêu cực của một số nhân vật. Tôi đã thực hiện thử nghiệm trực tuyến có  sự tham gia của 300 người từ 44 bang ở Hoa Kỳ nhằm kiểm tra sự khác biệt về thái độ trước các từ khóa tiêu cực với từ khóa trung lập hoặc tích cực. Nghiên cứu sâu rộng trong loạt phương diện cho thấy từ khóa tiêu cực thu hút sự chú ý nhiều hơn so từ khóa trung lập hoặc tích cực. Ví dụ, việc bắt gặp gián trong salad làm bạn hoảng hốt và vứt bỏ cả đĩa.

Sputnik: Vậy ông nhận ra điều gì?

Epstin: Tôi đã sốc trước phát hiện của chúng tôi. Chúng tôi nhận ra ba điều. Thứ nhất, người dùng nhấp vào từ khóa tiêu cực nhiều gấp đôi so trường hợp lựa chọn ngẫu nhiên. Thứ hai, các cử tri còn dao động — những người sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử trong tương lai gần — rất dễ bị thu hút bởi từ khóa tiêu cực. Trong các câu hỏi kiểm tra, họ nhấp chuột vào từ khóa tiêu cực nhiều gấp 15 lần các thông tin trung lập. Và thứ ba, người thuộc Đảng Dân chủ quan tâm thông tin tiêu cực về ứng cử viên đảng Cộng hòa nhiều hơn; người thuộc Đảng Cộng hòa thì ngược lại.

Sputnik: Vậy điều này có nghĩa là gì?

Epstin: Chúng tôi biết từ một nghiên cứu trước đó là phương pháp sắp xếp trật tự từ khóa tìm kiếm có khả năng thay đổi đáng kể số phiếu và ý kiến ​​của cử tri. Bây giờ chúng ta còn biết các phương án từ khóa tìm kiếm cũng có thể làm như vậy. Để hướng cử tri tới một ứng cử viên, chỉ cần chặn các phương án từ khóa tìm kiếm tiêu cực về người này — nhưng không với đối thủ của ông ấy hay bà ấy. Sau một thời gian, sẽ dẫn đến thực tế là hàng triệu người vào đọc trang web tích cực về ứng cử viên được hỗ trợ, cũng như hàng triệu người sẽ xem thông tin tiêu cực của đối thủ. Đây là cách thay đổi dễ dàng sự lựa chọn của những cử tri còn dao động — tới 20%, thậm chí 80% ở một số nhóm nhân khẩu học. Ý kiến ​​về bất cứ điều gì đều có thể được thay đổi theo cách này.

Sputnik: Khoảng bao nhiêu ý kiến cử tri có thể được Google thay đổi theo cách như vậy trong cuộc bầu cử sắp tới?

Epstin: Theo ước tính sơ bộ, từ 800 nghìn đến 3,2 triệu.

Xin mời bấm vào đây để xem toàn văn tài liệu nghiên cứu.

 

 

 

 

 

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала