Giới thiệu nhà máy đóng tàu Pella

© Ảnh : Military-Maritime Fleet of the Russian FederationTàu tuần tra cao tốc "Raptor"
Tàu tuần tra cao tốc Raptor - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Như "Sputnik" đã đưa tin, tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ 2 "Quân đội -2016" vừa kết thúc ở ngoại ô Matxcơva, ngành đóng tàu Nga đã được giới thiệu rộng rãi.

Một trong những cơ sở tham gia diễn đàn là Công ty "Nhà máy đóng tàu Pella" nằm ở khu vực Leningrad. Đối với các chuyên gia về kỹ thuật hàng hải tàu biển, xí nghiệp này không phải là nổi tiếng như, ví dụ, "Sevmash", nhà máy đóng tàu "Admiralty Verfi" hoặc nhà máy mang tên Gorky ở Zelenodolsk.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với "Sputnik", Phó giám đốc nhà máy Pella Karen Tsaturov cho biết:      

"Xí nghiệp của chúng tôi là một nhà máy đóng tàu tư nhân, khá nhỏ so với các cầu thủ khác trên thị trường đóng tàu. Chúng tôi có hai xưởng đóng tàu tại Nga, ở đó có thể xây dựng tàu thuyền với chiều dài thân tàu

không quá100 mét, cũng như một xưởng đóng tàu ở Hamburg của Đức, tại đó có thể đóng tàu có kích thước lớn hơn. Mặc dù Pella là một doanh nghiệp tư nhân, nhưng, trong danh mục đầu tư của nhà máy, các đơn đặt hàng nhà nước cho Hải quân Nga chiếm gần 80%. Ngoài ra, chúng tôi xây dựng các loại tàu dân dụng có nhu cầu lớn trên thị trường thế giới: tàu kéo, tàu cung ứng, tàu dẫn cảng".

Trong điều kiện tự nhiên và thuỷ văn của khu vực Matxcơva các nhà máy đóng tàu không có khả năng giới thiệu các mẫu sản phẩm thực tế sản xuất. Tuy nhiên, trên gian trưng bày của nhà máy Pella có mô hình các tàu được sản xuất hàng loạt cũng như các mẫu tàu sẽ được phát triển trong tương lai. Trong cuộc đàm đạo với phóng viên "Sputnik", ông Karen Tsaturov giới thiệu chi tiết hơn về các sản phẩm của nhà máy: 

"Tại cuộc triển lãm "Quân đội —2016"  chúng tôi giới thiệu mô hình các loại tàu kéo được xây dựng tại nhà máy chúng tôi: tàu kéo cảng (kể  cả cảng sông), tàu kéo biển, tàu cứu hộ. Các tàu này có kích thước khác nhau: từ tàu cỡ nhỏ với lực kéo 14 — 20 tấn, đến tàu cỡ lớn với lực kéo hơn 100 tấn có khả năng làm việc trong biển khơi. Chúng tôi cũng giới thiệu hai dự án thiết kế khái niệm sẽ được phát triển trong tương lai gần. Hải quân Nga có nhu cầu về sản phẩm này, và những khách hàng tiềm năng cũng thể hiện sự quan tâm đến các loại tàu như vậy. Ví dụ, tàu collector  (dự án 23120m) và tàu chở dầu đa năng cỡ lớn ".

Đối với những người không phải là chuyên gia về kỹ thuật hàng hải, tên gọi của một số tàu mới không thể hiểu nổi. Ví dụ, "tàu collector " là gì? Ông Karen Tsaturov cho biết chi tiết:                

"Tàu collector là lớp tàu đa năng mang theo các loại thiết bị đặc biệt cho các công việc ở độ sâu. Ví dụ, một thiết bị đặc biệt ở phần sau lái tàu để đưa xuống mặt biển và đưa lên từ đáy biển những tàu lặn dùng để thăm dò biển sâu. Trên tàu còn có các loại cần cẩu công suất khác nhau, có sonar, radar và thậm chí sân bay trực thăng. Qúa trình xây dựng các tàu như vậy là rất phức tạp, đặc biệt là, trong một thời gian dài ở Nga không có xí nghiệp nào chuyên sản xuất tàu collector. Nhưng, hiện nay có nhu cầu rất lớn về loại tàu này, và chúng tôi cố gắng lấp chỗ trống thị trường. Hy vọng rằng, chúng tôi có đủ sức để thực hiện nhiệm vụ phức tạp này".

Trong danh mục sản xuất của nhà máy Pella có một sản phẩm độc đáo  - "xe bọc thép lội nước" — tàu tuần tra cao tốc Raptor có khả năng vận chuyển nhanh chóng một đơn vị đặc nhiệm hoặc nhóm cứu hộ. Với vỏ bọc thép, thủy thủ đoàn và lính thủy đánh bộ được bảo vệ vững chắc. Và trong trường hợp cần thiết họ có thể đánh trả địch, trên  tàu có module chiến đấu trang bị súng máy hạng nặng. Phóng viên "Sputnik" yêu cầu ông Karen Tsaturova giới thiệu chi tiết về con tàu cỡ nhỏ (chiều dài 17 mét) nhưng rất nhanh nhẹn:

"Chúng tôi đã phát triển lớp tàu này theo sáng kiến ​​riêng của mình và sau đó giới thiệu nó với ban chỉ huy Hải quân Nga. Trên thực tế, hải quân có nhu cầu lớn về một phương tiện di chuyển nhanh nhẹn. Tàu "Raptor" là biểu hiện cụ thể của chiến lược phát triển nhà máy chúng tôi  - xây dựng các loại tàu đa năng. Raptor có thể là một tàu tuần tra, tàu vận chuyển các đơn vị đặc nhiệm, tàu cứu nạn. Nhờ hai động cơ mạnh 847 kW và động cơ phản lực nước, tốc độ tàu tối đa có thể đạt 50  hải lý/giờ. Chúng tôi đã áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, và bây giờ không chỉ riêng Hải quân Nga đánh giá cao sản phẩm này. Chúng tôi đã xây dựng 9 tàu Raptor và ký hợp đồng về xây dựng thêm 17 chiếc".

Mỗi doanh nghiệp đều muốn tiếp cận thị trường nước ngoài mà không chỉ bán ra sản phẩm của mình trên thị trường nội địa. Nhà máy Pella không phải là ngoại lệ. Ông Karen Tsaturov nói:

"Ở những khu vực khác nhau trên thế giới các chuyên gia thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi. Chủ yếu là các khách hàng châu Âu. Họ quan tâm đến tàu kéo của chúng tôi, nhưng, có cả nhu cầu về   tàu tuần tra. Chúng tôi đang cung cấp nhiều tàu kéo cho khách hàng châu Âu, trên tàu bố trí các loại thiết bị của các nhà sản xuất hàng đầu đã chứng minh độ tin cậy cao, ví dụ, các thương hiệu như Caterpillar, Rolls-Royce, Desmi, Furino, FFS. Tất nhiên, với các thiết bị như vậy sản phẩm của Pella là đắt tiền hơn, nhưng, trọng tâm chú ý của các khách hàng nước ngoài là chất lượng cao và tuổi thọ lớn. Nếu nói về các khách hàng từ châu Phi, châu Á, Trung Đông, thì chúng tôi đang tiến hành các cuộc đàm phán, cố gắng tìm hiểu những đặc điểm để đáp ứng được yêu cầu của họ".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала