Phe đối lập Syria: Thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Nga không khiến ai ngạc nhiên

© REUTERS / Kevin LamarqueJohn Kerry và Sergei Lavrov
John Kerry và Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về cuộc khủng hoảng Syria sau cuộc đàm phán kéo dài gần 15 giờ giữa hai ngoại trưởng Sergei Lavrov và John Kerry.

Trong cuộc đàm phán kéo dài đã thống nhất năm tài liệu, nhưng sẽ vẫn "đóng cửa" vì có chứa các thông tin nhạy cảm. Chỉ có thể truy cập mở các mục nói về ngừng bắn, viện trợ nhân đạo, phân định bản đồ hành động của Không quân Nga và Không quân Hoa Kỳ, vv…

Sau đó được biết rằng chính phủ Syria sẵn sàng tuân thủ các thỏa thuận này, trong số đó có các điều khoản về ngừng bắn, đình chỉ chiến sự, đảm bảo hành lang nhân đạo ở Aleppo.

Cư dân Matxcơva trong hòa nhạc lễ hội nhân Ngày Nước  Nga trên Quảng trường Đỏ - Sputnik Việt Nam
The Independent: Nga thành siêu cường sau thỏa thuận với Hoa Kỳ về Syria

Về phần mình, ông John Kerry nói rằng phe đối lập cũng cần tuân thủ các kế hoạch của thỏa thuận.

Trong khi đó, người đứng đầu "Mặt trận nhân dân vì thay đổi và giải phóng Syria", ông Qadri Jamil nói với hãng tin Sputnik rằng để đàm phán với chính phủ cần lập ra một khối đối lập thống nhất.

Trong cuộc đàm phán liên Syria tại Geneva, người đại diện cho nhóm "Matxcơva" Qadri Jamil nói rằng thỏa thuận của Mỹ và Liên bang Nga không có gì đáng ngạc nhiên, vì những điểm này đã được thảo luận hơn nửa năm rồi.

"Mọi người đều đã biết về kết quả thỏa thuận Mỹ và Nga về Syria, ví dụ, ngừng bắn, chấm dứt tình trạng thù địch, hỗ trợ nhân đạo, thông qua giải pháp chính trị, vv… De Mistura sẽ sớm công bố ngày tiến hành vòng đàm phán mới giữa phái đoàn chính phủ và phe đối lập. Cho đến nay vẫn không ai biết về mốc thời gian đó, nhưng dự đoán rằng đàm phán sẽ sớm được nối lại", — ông Jamil cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала