Ý kiến: Mỹ rơi vào vị thế nguy hiểm đối với các nước trên thế giới

© Fotolia / ollyHoa Kỳ
Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Truyền thông phương Tây đang chú ý đến thay đổi ưu tiên đột ngột trong nền chính trị thế giới. Một vài năm trước đây, phương Tây từng đe dọa cô lập Nga, nhưng giờ đây, một lần nữa, họ phải chú trọng đến tiếng nói của Matxcơva trên đấu trường quốc tế, The Times viết.

Matxcơva - Sputnik Việt Nam
The Times: Nga nhanh chóng củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế
Chỉ riêng trong quá trình hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm song phương với lãnh đạo của mười quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh Theresa May, tờ báo ghi nhận.

Theo giới báo chí phương Tây, việc chuyển hướng về phía Nga đã xảy ra sau khi LB Nga bắt đầu tấn công vào các cơ sở của bọn khủng bố ở Syria. Bằng cách đó, Matxcơva đã làm cho Washington trở nên lúng túng trong ván bài này.

Giáo sư trường Đại học nhân văn Matxcơva Alexei Skopin trên sóng của đài Sputnik lưu ý rằng, Hoa Kỳ không từ bỏ chính sách "chia để trị".

"Với trường hợp của Ukraina, trở nên rõ ràng rằng, Mỹ đang đẩy châu Âu va chạm với Nga. Từ góc độ sắp xếp lực lượng, ở châu Á cũng đang xẩy ra như vậy. Việc chuẩn bị  tăng cường ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực đang khá tích cực. Trước tiên, Mỹ phản đối Nga và Trung Quốc ở Đông Nam Á, bây giờ họ cố gắng chống lại quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương. Nhưng khi nói đến vấn đề triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc, khi Nhật Bản một lần nữa nói về việc trả lại bốn hòn đảo Kuril, thì trở nên rõ ràng là Mỹ đang tìm cách gây xung đột trong khu vực giữa Nga với các nước này",- ông Alexei Skopin nói.

Nga giữ vững quan điểm yêu chuộng hòa bình ở châu Á, giáo sư nhận xét. Matxcơva  sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề khó khăn và mâu thuẫn nhất. Theo ý kiến của chuyên gia, Hoa Kỳ đang ở vị thế yếu.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại cuộc gặp với tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ba thất bại cơ bản của Tổng thống Obama trong quan hệ với Nga

"Với cương vị lãnh đạo thế giới, tự áp đặt cho mình tư cách dẫn đầu, và sau đó đến vị thế nước tạo ra mối nguy hiểm cho phần còn lại của thế giới, Mỹ cho rằng, từ thế mạnh, họ có thể áp đặt những quyết định không thể chấp nhận của mình cho những nước còn lại. Thay vì việc nước Mỹ với nền kinh tế phát triển  có thể tạo ra một cấu trúc cho phép kéo theo toàn bộ thế giới, Hoa Kỳ lại bắt đầu gây bất ổn toàn cầu bằng vũ lực, để thoát ra khỏi vấn đề của mình ", — ông Alexei Skopin thuyết phục.

Đồng thời, như chuyên gia lưu ý, người Mỹ tiếp tục khẳng định vị thế "độc tôn" của mình, điều đó sẽ trở thành vấn đề đối với toàn thế giới.

"Sai lầm chính là ở chỗ đó: dân tộc tự tuyên bố về"phẩm giá chọn lọc", "tính độc tôn" của mình, mang trên mình sứ mệnh và chức năng "thần thánh". Điều gì tạo nên cơ sở đó? Đó là do họ hai lần xô đẩy châu Âu  xung đột với Liên Xô, với Nga và kiếm chác được hàng trăm tỷ nhờ điều này. Nhưng điều đó không thể kéo dài mãi mãi, mọi người bắt đầu nhận thức được đâu là ma quỷ ", — Alexei Skopin kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала