Nhà khoa học chính trị Mỹ giải thích lý do tại sao Hoa Kỳ cần phải "nhường" Syria cho Nga

© Sputnik / Michael Alaeddin / Chuyển đến kho ảnhAleppo, Syria
Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mỹ nên từ bỏ Syria và nhường lại quyền kiểm soát ở đó cho Nga - điều đó là cần thiết để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ, cộng tác viên khoa học của Trung tâm Defense Priorities Enea Gjoza viết trong một bài báo dành cho The National Interest.

Ngay từ đầu, chính sách của Mỹ ở Syria đã gây nhiều tranh cãi. Trong khi Mỹ khăng khăng đòi Tổng thống Assad từ chức, thì băng nhóm chống lại ông lại là người Hồi giáo cực đoan có quan điểm chống Mỹ. Mỹ đã bỏ qua thực tế này và tiếp tục vũ trang cho phe đối lập "ôn hòa".

Syria, Aleppo - Sputnik Việt Nam
Mỹ lần đầu tiên chuyển cho Nga tài liệu triển khai "đối lập ôn hòa" ở Syria
Tại thời điểm đó, sau khi bắt đầu các chiến dịch của không quân Nga chống lại IS,  việc Assad rời khỏi chức vụ gần như là không thể xảy ra. Hành động của Matxcơva đã đưa Hoa Kỳ vào tình huống khó khăn.

Một trong những bước có thể là bắt đầu can thiệp quân sự để giải quyết khủng hoảng theo các điều kiện của Mỹ, nhưng điều đó không hợp lý từ quan điểm thực tế.

Một tùy chọn khác — duy trì nguyên trạng và hỗ trợ "phe đối lập". Nhưng khi đó cuộc nội chiến ở Syria sẽ vẫn tiếp tục, quốc gia bị chia rẽ.

Washington cần phải nhường đường cho Liên bang Nga, bằng cách chính thức công bố ngừng hỗ trợ cho các chiến binh và rút Không quân, nhà phân tích khẳng định.

Như vậy, Hoa Kỳ sẽ kết thúc chiến dịch  thất bại và tốn kém này,  nhưng "sẽ chuyển được gánh nặng của việc khôi phục trật tự trong đất nước bị tàn phá cho đối thủ của mình là Liên bang Nga" và buộc chính phủ Assad chiến đấu với chiến binh IS.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала