Mỹ đánh bom trật ở Syria: trong khi Lầu Năm Góc hối tiếc, IS tấn công

© Flickr / U.S. Department of DefenseMáy bay Mỹ ở Syria
Máy bay Mỹ ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kết quả vụ không kích của “Liên quân chống IS” nhằm trúng vào lực lượng Quân đội chính phủ Syria ở Deir ez-Zor ngày 17 tháng 9 là làm chết 62 binh sĩ, khoảng 100 người bị thương.

Máy bay của liên quân đã thực hiện bốn đòn đánh vào hôm thứ Bảy. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, họ tưởng mình đã ném bom các vị trí của "Nhà nước Hồi giáo" và ngừng tác chiến khi phía Nga thông báo về sai lầm. Sau vụ không kích, các phần tử Hồi giáo cực đoan lập tức mở cuộc tấn công.

Đại diện phe đối lập Syria nhận định rằng, vụ đánh bom "nhầm lẫn" này có thể đe dọa những nỗ lực quốc tế chống Hồi giáo cực đoan.

Lầu Năm Góc đã bày tỏ sự hối tiếc về cái chết của các quân nhân Syria, nhưng khẳng định họ cảnh báo trước với phía Nga và không thấy có ý kiến phản đối.

Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
Có khả năng thường dân Syria thiệt mạng do các vụ không kích của Liên quân với Hoa Kỳ

Ngay sau vụ không kích, Nga lập tức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập phiên họp khẩn cấp.

Đại sứ thường trực của Nga tại LHQ Vitaly Churkin tuyên bố Hoa Kỳ đã vi phạm cam kết ngừng bắn cũng như lời hứa từ lâu với chính phủ Syria về không tấn công lực lượng chính phủ.

Theo ông Churkin, "khó thể tin" Không quân Mỹ bị chệch khi đánh bom vị trí phiến quân. Loạt khía cạnh tình hình chỉ ra rằng, rất có thể đây là sự khiêu khích," — nhà ngoại giao Nga nói.

Đại diện thường trực của Mỹ Samantha Power phát biểu với báo giới đánh giá việc ​Nga triệu tập cuộc họp khẩn cấp là "động thái trơ trẽn và giả dối."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала