Kiev cho phép mình quá nhiều ...

© Sputnik / Max Vetrov / Chuyển đến kho ảnhNhà lãnh đạo Crưm Sergey Aksenov bỏ phiếu bầu cử Duma Quốc gia Nga ở Simferopol
Nhà lãnh đạo Crưm Sergey Aksenov bỏ phiếu bầu cử Duma Quốc gia Nga ở Simferopol - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhóm đại biểu "Mặt trận nhân dân" của Quốc hội Ukraina đề xuất sáng kiến xem xét dự thảo nghị định về việc ... không công nhận cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia Nga.

Vậy đó là một màn bi hài kịch không hơn không kém! Hôm thứ Hai, cựu Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, nhà lãnh đạo đảng "Mặt trận nhân dân", đã công bố sáng kiến này và bày tỏ hy vọng rằng, Verkhovnaya Rada (Quốc hội Ukraina) sẽ bắt đầu xem xét vấn đề đó vào ngày thứ Ba.

Rõ ràng là nguyên nhân thực sự nằm đằng sau thái độ phản đối của các nhà lập pháp Ukraina là thực tế rằng, vào ngày Chủ Nhật 18/9 cư dân của Crưm lần đầu tiên tham gia vào cuộc bầu cử Quốc hội Nga.Ở khu vực này gần 1,5 triệu công dân có quyền bầu cử.

Chính quyền Pháp cũng từ chối công nhận quyền của các cư dân Crưm tham gia bầu cử Duma Quốc gia Nga. Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Alexandre Georgini đã tuyên bố như vậy vào ngày thứ Hai. Ông Georgini giải thích thêm rằng, quan điểm của Pháp vẫn không thay đổi: Paris cũng như EU coi quyết định Crưm sát nhập với Nga là bất hợp pháp. Ngoài ra, trước đó Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã tuyên bố như vậy.

Chủ tịch tổ chức ái quốc Nhật Bản Issuy Kai Mitsuhiro Kimura tại Crưm - Sputnik Việt Nam
Chính trị gia Nhật Bản tố Mỹ gây sức ép với Crưm

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị Pavel Svyatenkov lưu ý rằng, các chính trị gia phương Tây đưa ra những lời tuyên bố như vậy bởi vì họ không công nhận việc sát nhập Crưm với Nga:

"Phương Tây không công nhận việc Sevastopol và Crưm về với Nga, vì thế họ cũng không công nhận kết quả bầu cử trong hai chủ thể này của LB Nga. Vấn đề này chỉ có thể được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao. Bởi vì nếu họ chưa công nhận việc sát nhập Crưm và Sevastopol với Nga, thì cũng không thể công nhận kết quả cuộc bầu cử dù quá trình  bỏ phiếu đã được tổ chức rất tốt không có bất kỳ sai sót. Nhưng, điều này không có nghĩa là họ không công nhận kết quả cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia như một toàn thể. Vì vậy, nếu Ukraina thông qua quyết định xem thành phần mới của Duma Quốc gia Nga hoàn toàn bất hợp pháp, thì nhiều khả năng ý tưởng này sẽ  không được hưởng ứng tích cực ở phương Tây. Theo tôi, Mỹ và châu Âu sẽ không đề xuất sáng kiến không công nhận Duma Quốc gia như một toàn thể, bởi vì quyết định như vậy sẽ có nghĩa là họ không thể liên hệ với Quốc hội Nga ở cấp các phái đoàn, không thể tổ chức những cuộc đàm phán. Tôi nghĩ rằng, họ sẽ hạn chế bởi những lời tuyên bố phản đối và không công nhận kết quả bầu cử ở Crưm và Sevastopol".

Ông Pavel Svyatenkov nhấn mạnh rằng, việc một quốc gia nào đó tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử quốc hội của nước khác chỉ là một cử chỉ thuần túy chính trị và không có những ảnh hưởng đáng kể…

Ông Svyatenkov  nói: "Sự công nhận quốc tế là không cần thiết. Cuộc bầu cử là công việc nội bộ của đất nước, và kết quả bầu cử không phụ thuộc vào sự công nhận của bất kỳ chính phủ nước ngoài".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала