Động cơ máy bay TV7-117: Sản xuất ở Nga

© Sputnik / Alexey Danichev / Chuyển đến kho ảnhĐộng cơ máy bay TV7-117
Động cơ máy bay TV7-117 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Xí nghiệp động cơ hàng không nổi tiếng - Công ty cổ phần Klimov trong thành phần Tổng công ty Chế tạo động cơ (ODK) - mới đây đã trình bày động cơ phản lực cánh quạt mới TV7-117ST.

Đây là biến thể mới nhất của dòng động cơ TV7-117. Thiết bị dự kiến trang bị cho các máy bay vận tải hạng nhẹ thế hệ mới Ilyushin-112V, có nhiệm vụ thay thế máy bay Antonov-26 chế tạo từ thời Xô viết. Mô hình động cơ dành cho trực thăng sẽ được lắp đặt cho các máy bay cánh quạt chiến đấu và vận tải hiện đại của Nga. Sự xuất hiện của TV7-117 sẽ giúp các nhà sản xuất máy bay Nga loại bỏ yếu tố phụ thuộc nhập khẩu.

Mi-38 - Sputnik Việt Nam
Máy bay trực thăng Nga thoát khỏi động cơ Ukraina
TV7-117ST được xây dựng trên cơ sở động cơ máy bay chở khách IL-114 nhưng có nhiều điểm khác biệt rõ rệt. Điểm chính là hệ thống điều khiển kỹ thuật số mới cho cả động cơ và cánh quạt hứa hẹn sự kết hợp tối ưu các tính năng của chúng. Cải thiện đáng kể sự cân đối giữa hiệu suất và công suất. Đây là điều quan trọng vì "ngốn" nhiên liệu từng là nhược điểm truyền thống của các động cơ máy bay Liên Xô. Giá dầu hỏa hiện nay không rẻ nên Không quân cũng cần phải chi tiêu nhiên liệu một cách hợp lý. Với trọng lượng cơ bản 500 kg động cơ TV7-117ST tiêu thụ ít hơn 200 gram nhiên liệu/giờ cho mỗi mã lực. Nhưng mạnh hơn nhiều động cơ "kinh doanh" cùng loại. Ở chế độ cất cánh tối đa, nó có công suất 3.000 mã lực. Còn ở chế độ đặc biệt, khi bổ sung nhiên liệu vào buồng đốt, công suất đạt tới 3600 mã lực, (Đáng tiếc, trả giá cho điều này là sự suy giảm nghiêm trọng nguồn lực. Do đó, về nguyên tắc, không một động cơ máy bay nào trên thế giới "yêu thích" chế độ đặc biệt.)

Các lãnh đạo ODK cho biết, nhiệm vụ phía trước là hoạt động thử nghiệm động cơ tại chỗ và trong chuyến bay. Khách hàng sẽ được bàn giao hai sản phẩm đầu tiên vào tháng Hai năm 2017.

Như đã lưu ý, dòng TV7-117 bao gồm cả động cơ dành cho trực thăng, chủ yếu là các Mi-38 mới. Nhà máy Klimov hiện sản xuất động cơ VK-2500 trang bị trên hầu hết các trực thăng quân sự và dân sự của Nga. Công suất cất cánh tối đa của VK-2500 là 2700 mã lực, ở chế độ đặc biệt — 2800 mã lực. Các kỹ sư nhận thức rằng họ khó thể đòi hỏi nhiều hơn từ thiết bị với cấu trúc bắt nguồn từ những năm 1970. Vì thế, chúng sẽ được thay thế bằng động cơ TV7-117V hiện đại, vừa hiệu quả hơn, vừa mạnh hơn, với công suất cất cánh tối đa 2.800 mã lực, công suất đặc biệt — tới 3.750 mã lực! Có thể sẽ tới lúc, gần một nghìn sức ngựa này góp phần cứu cả máy bay và tổ lái!

Ngày nay, động cơ trực thăng Nga được thế giới công nhận là sản phẩm ưu việt. Chủ yếu, chúng được xuất khẩu cùng các máy bay trực thăng. Tuy nhiên, các nhà máy sửa chữa ở quốc gia có sử dụng các trực thăng Liên Xô và Nga đều có thể đặt mua riêng động cơ dưới dạng phụ tùng. Đây cũng là một nhu cầu cấp thiết.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала