Để không khí sạch hơn, giá cả rẻ hơn

© Sputnik / Alexandr Vilf / Chuyển đến kho ảnhtp Hồ Chí Minh
tp Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Xe ô tô xuất hiện ngày càng nhiều ở thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn của Việt Nam, đồng nghĩa với việc chất lượng sinh thái xấu đi. Khí thải từ các phương tiện giao thông chạy xăng dầu, không hiếm khi với chất lượng kém, làm tăng ô nhiễm không khí.

tp Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Không khí ô nhiễm có thể là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer
Chỉ nhiên liệu dùng cho động cơ chạy ga mới có khí thải sạch. Loại nhiên liệu này ở Việt Nam chưa có nhưng sẽ xuất hiện. Các chuyên gia Petrovietnamgaz — một liên doanh của Petrovietnam và Gazprom (Nga) đang tập trung nghiên cứu vấn đề này. Công ty được thành lập năm 2015 với mục tiêu sản xuất và cung cấp nhiên liệu động cơ chạy ga, trong giai đoạn đầu phục vụ thành phố Hồ Chí Minh, — ông Ivan Gogolev, đại diện của Gazprom cho biết.

"Về mặt kỹ thuật, — ông nói — dự án khá phức tạp, đòi hỏi đầu tư lớn, nhưng rất có triển vọng. Việc thực hiện dự án sẽ không chỉ cải thiện chất lượng môi trường mà còn đem lại hiệu quả kinh tế. Nhiên liệu động cơ chạy ga rẻ hơn nhiều so với xăng dầu. Sử dụng nó sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải đường bộ giảm chi phí. Điều đó đồng nghĩa với giảm giá thành nhiều hàng hóa, dịch vụ.

Những người sáng lập công ty liên doanh tỏ ra lạc quan về triển vọng của dự án. Đây là sự hợp tác thứ tư của Gazprom và Petrovietnam kể từ năm 1997, sau khi công ty liên doanh đầu tiên Vietgazprom được thành lập.

Mục đích của dự án hợp tác đầu tiên — khai thác khí đốt tại lô 112 thềm lục địa phía bắc Việt Nam. Các mỏ Báo Vàng và Báo Đen ở đây có khả năng cung cấp 100 nghìn mét khối khí mỗi ngày. Hiện triển vọng mở rộng, các thông số khai thác đang đượ thảo luận.

Gazprom - Sputnik Việt Nam
Năm 2016 "Gazprom" sẽ khai thác tại Việt Nam 2 tỷ mét khối khí đốt
Dự án hợp tác thứ hai được tiến triển là khai thác các lô 129-132 trên thềm lục địa miền Trung của đất nước. Ước tính khối lượng dự trữ khí tại đây là 450 tỷ mét khối, dự trữ dầu — 200 triệu tấn. Không loại trừ khả năng, Vietgazprom sẽ khai thác cả dầu mỏ tại đây.

Theo dự án thứ ba, sản xuất khí đốt đã bắt đầu tại hai mỏ Mộc Tinh và Hải Thạch, thuộc các lô 5.2 và 5.3 ở đông nam Biển Đông. Năm nay, Vietgazprom sẽ tiến tới cấp độ dự án — 2 tỷ mét khối. Khối lượng sản xuất hàng năm này tránh cho các mỏ không bị cạn kiệt và ngập nước.

Các khối lượng khí khai thác, — ông Gogolev cho biết, — sẽ dẫn tới việc giảm giá điện trong nước. Sản xuất nguyên liệu của mình luôn rẻ hơn nhập khẩu. Chi phí điện lực và vận tải đường bộ luôn được phản ảnh trong mức giá của hàng hóa và dịch vụ. Vì vậy, sử dụng khí đốt là lợi ích kinh tế cho người dân Việt Nam.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала