Cơ hội nào để Italia ra khỏi khu vực euro?

© AFP 2023 / DANIEL ROLANDLogo euro
Logo euro - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở châu Âu, nhiều chính trị gia ủng hộ ý tưởng thoát khỏi khu vực đồng euro để đạt chủ quyền kinh tế mà không nhất thiết phải ra khỏi EU.

Nhà kinh tế Claudio Borghi, thành viên của đảng Lega Nord nói với Sputnik:

"Tiền là công cụ xác định giá trị ước lượng của sản phẩm bán ra trong nước so với các nước khác. Rõ ràng là nếu giá trị của tiền tệ quá cao so với khả năng kinh tế của đất nước, các sản phẩm và dịch vụ sẽ là quá đắt và kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng. Điều đó xảy ra với tất cả các nước đã cố gắng liên kết giá trị hàng hoá của mình với một đồng tiền đắt hơn. Chúng ta hãy nhớ lại những kinh nghiệm của Argentina, khi nước này liên kết đồng tiền của mình với đồng USD và rơi vào cuộc khủng hoảng mà có thể được khắc phục khi ra khỏi tỷ giá hối đoái cố định của đồng tiền Mỹ."

Euro - Sputnik Việt Nam
M5S: «Italy nên rời khỏi khu vực đồng euro để cứu ngành công nghiệp"
Chuyên gia cho rằng việc Italy thoát khỏi đồng euro có thể được thực hiện theo hai cách — theo thỏa thuận hoặc đơn phương. Cách thứ nhất có lợi hơn nhiều, nếu tất cả các nước trong khu vực châu Âu nhận thức được rằng dự án đồng euro sẽ đi đến thất bại. Khi đó, hủy bỏ đồng euro sẽ rất đơn giản. Cách đơn giản nhất là phân chia khu vực đồng euro thành 2 dự án, dự án thứ nhất dành cho các nước kinh tế mạnh mẽ hơn, dần dần, sau khi một số tổ chức tài chính đạt được sự độc lập lớn hơn, mỗi quốc gia sẽ trở lại với tiền tệ chủ quyền của mình.

"Đơn phương ra khỏi khu vực đồng euro sẽ đòi hỏi thực hiện nhanh hơn, bởi vì mọi người sẽ cố gắng để có được lợi nhuận đầu cơ từ tỷ giá hối đoái. Khi đó sẽ phải đóng cửa các ngân hàng trong một thời gian nhất định để chuyển đổi đồng euro sang tiền tệ quốc gia theo tỷ lệ 1-1. Thoát khỏi đồng euro sẽ dễ dàng hơn, nếu cùng thực hiện với các nước châu Âu khác. Đảng Northern League đang làm việc với dự án này trong Nghị viện châu Âu, cùng với các đồng nghiệp Pháp và Áo," ông Claudio Borghi nói.

Theo nhà kinh tế, lợi thế chính của việc Italy rời khỏi khu vực đồng euro sẽ là chính sách tăng trưởng kinh tế mà bây giờ không thể thực hiện. Thậm chí nếu Brussels bật đèn xanh khởi động lại nền kinh tế, sự bất ổn của đồng tiền chung, việc sử dụng đồng euro trong nền kinh tế sẽ dẫn đến việc nguồn thu của EU tuôn ra nước ngoài, ở các nước khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала