Việt Nam: Nhiều quan chức về hưu lập Hội, xin nhà, xin xe

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamNguyễn Thị Kim Ngân
Nguyễn Thị Kim Ngân - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cho biết: “Có nhiều Thứ trưởng cứ về hưu là thành lập một Hội, rồi xin nhà, xin xe”.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói như vậy tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Việt Nam sáng 22 tháng 9, khi cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật về các hội đoàn.

Trình bày báo cáo liên quan tới dự Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ: Dự thảo luật cấm cán bộ công chức tham gia điều hành lãnh đạo hội có đăng ký và chỉ được thực hiện quyền này khi được sự phân công của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Giải trình thêm về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nhấn mạnh:

"Nhiều đồng chí chuẩn bị nghỉ hưu thì xin thành lập Ban vận động thành lập Hội. Chuyện này rất nhiều nên trong dự thảo Luật về Hội, chúng tôi đề nghị đối với cán bộ công chức lãnh đạo từ cấp vụ trở lên, sau 5 năm nghỉ hưu mới được tham gia thành lập, sáng lập, ban lãnh đạo của hội".

Ông Tuấn cũng cho biết, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa qua cũng có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ việc cán bộ công chức tham gia quyền lập Hội để tránh tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi", lợi dụng ảnh hưởng trong lĩnh vực mình tham gia phụ trách để phục vụ lợi ích cá nhân và khắc phục thực trạng cứ chuẩn bị nghỉ hưu thì làm Chủ tịch các hội.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu thực tế: "Có nhiều Thứ trưởng cứ về hưu là thành một hội, rồi xin nhà, xin xe, xin ngân sách, thậm chí xin biên chế nữa. Vừa rồi biết sắp ra đời Luật về hội này, có một số Bộ trưởng gặp tôi, nói lo lắm bởi ở Bộ của họ đã có một số Hội rồi, mà Hội nào cũng ra đời chính đáng, cứ đeo bám xin tiền, xin chỗ làm việc, xin xe thì rất là mệt. Tôi nói cứ yên tâm, ra đời luật thì phải có nguyên tắc hoạt động rất rõ ràng".

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Thực ra các Hội này hoạt động rất tốt, huy động nguồn lực xã hội hoạt động tốt, nhưng quá nhiều, thành ra việc đi vận động doanh nghiệp, vận động tài trợ cũng khiến doanh nghiệp than vãn. Ra đời luật này để quy định nguyên tắc, chính sách, quyền nghĩa vụ, điều cấm để chúng ta quản lý nhà nước. 

Tiếp đó, nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp Việt Nam nêu đề xuất không nên trì hoãn việc trình dự thảo Luật các hội đoàn  ra Quốc hội.

Nguồn: laodong.com.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала