Thành phố tạo niềm ngạc nhiên

© Sputnik / Alexey Malgavko / Chuyển đến kho ảnhOmsk
Omsk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ba thế kỷ trước, ở Tây Siberia, nơi hợp lưu của những dòng sông Om và Irtysh, dân Cô-dắc Nga lập nên thành phố Omsk.

Cùng với thời gian, nơi đây trở thành một trong những đô thị lớn nhất, đẹp nhất và thần bí nhất của miền Siberia. Nếu tin theo truyền thuyết, hàng nghìn năm trước ở chỗ bây giờ là Omsk từng hiện hữu kinh đô của nền văn minh phát triển cao Indo-Aryan, còn ở đáy hồ nước phía bắc của thành phố tọa lạc đền thờ thần Hanuman — Vua Khỉ thần thông.

Năm 1963, người ta tìm thấy gần Omsk hai phiến đá phẳng lì nhẵn bóng. Các nhà khoa học đóan định niên đại của thứ vừa phát hiện là khoảng 5000 năm. Có lẽ những phiến đá này là một phần của công trình kiến trúc đồ sộ nào đó. 30 năm sau, cũng trong khu vực này lại phát hiện dấu tích của một khu dân cư cổ đại. Theo quan điểm của các nhà khảo cổ, đó là một đô thị của người Aryan. Trong thiên niên kỷ II tr.CN. họ định cư trên lãnh thổ rộng lớn từ Ấn Độ đến Trung Đông, tạo lập mấy nền văn minh kỳ vĩ. Một trong số đó khởi sinh ở Tây Siberia. Minh chứng cho giả thiết này là thư tịch Slavơ cổ xưa nhất — "Sách Veles". Trong sách cổ nhắc đến đô thị lớn nằm ở chỗ ngày nay là thành phố Omsk hiện đại. Theo ý kiến của Giáo sư Vladimir Matyushenko, chính ở Tây Siberia đã khởi đầu hình thành bộ sử thi-anh hùng ca Indo-Aryan "Mahabharata". Trên địa bàn khu vực Omsk hiện nay, từng có Nhà nước của người Indo-Aryan tồn tại trong suốt nhiều thế kỷ. Sau đó, các hậu duệ của người Aryan Siberia di cư đến Ấn Độ.

Có vô số câu chuyện đáng ngạc nhiên nói về đền thờ Hầu vương Hanuman, dường như đã dựng trên bờ một chiếc hồ địa phương hồi nghìn năm trước. Khỉ thần Hanuman sở hữu viên ngọc trí tuệ sáng láng vô song, có quyền lực tuyệt đối với thế giới. Người ta nói rằng cả ngôi đền và ngọc thần kỳ diệu không hiểu vì lý do gì không rõ đã chìm xuống đáy hồ sâu. Ngay cả bây giờ, dân địa phương vẫn e ngại không dám đến gần chiếc hồ huyền bí: ở đây quá thường xuyên nhận thấy những hiện tượng tự nhiên kỳ lạ bí ẩn. Ai đến đây cũng đột nhiên như bị bao trùm bởi nỗi sợ hãi không thể giải thích, xuất hiện ảo giác ảo thanh. Còn các nhà khoa học chỉ nhún vai, chưa ai lý giải được những gì xảy ra.

Năm 1989 các tín đồ của giáo sĩ-guru Ấn Độ Sri Haidakhan Babaji tìm đến Omsk. Thành phố này cuốn hút họ bởi tên gọi đồng âm với từ "Om" thiêng liêng của người Hindu. Guru Babaji phán rằng trong tương lai thế giới sẽ thay đổi vĩnh viễn sau một số biến động xã hội và thảm họa thiên tai. Guru tiên báo rằng sự cứu rỗi cho nhân loại gắn với nước Nga — mà theo nhãn quan ​​của giáo sĩ, Nga cùng với Ấn Độ là những thành trì tinh thần của nền văn minh thế giới. Theo quan điểm của guru Babaji, Nga không chỉ sống sót sau thảm họa, mà còn trở thành cái nôi của giống người mới, được ban phép thánh Satya-Yuga. Vị guru Ấn Độ cho rằng địa điểm thiêng liêng nhất của Nga là miền Tây Siberia và thành phố Omsk, bởi gìn giữ ngôi đền cổ của Khỉ thần Hanuman.

Trong một ngôi làng nhỏ gần hồ, các môn đồ của giáo sĩ Babaji đã dựng lên ngôi đền riêng của họ. Ở vị trí trang trọng nhất thờ bức họa Hầu vương Hanuman. Hàng năm cộng đồng tại đây đều cử hành các nghi lễ đầy màu sắc để vinh danh Khỉ thần. Mọi người trong trang phục lễ hội rực rỡ hát bài thánh ca thiêng liêng, bày ra bữa ăn miễn phí dành cho tất cả và phát kẹo bánh cho trẻ em. Trên bàn thờ lung linh ngọn lửa thiêng và bày nhiều tế phẩm trái cây, ngũ cốc và hoa tươi. Các môn đồ của guru Babaji tin rằng một ngày nào đó, ở ngay tại Omsk sẽ mọc lên thành phố tuyệt đẹp là trung tâm tinh thần của cả hành tinh. Người ta sẽ quên lãng về chiến tranh, mâu thuẫn chính trị và tôn giáo. Ở miền Tây Siberia, sẽ tái sinh nền văn minh mới của "Thế kỷ Vàng".

Omsk là như thế đó — thành phố hiện đại mà kỳ bí với những di tích khảo cổ, huyền thoại và truyền thuyết đẹp lạ lùng. Omsk cũng là đô thị đan xen hòa quyện nền văn hóa và truyền thống của nhiều dân tộc. Là thành phố luôn khiến ta ngạc nhiên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала