Chuyến píc ních bên vệ đường cạnh khu cấm địa. Phần 1: Chernobyl

© Sputnik / Evgeny KotenkoChernobyl
Chernobyl - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bạn có bao giờ nghĩ sẽ có ngày làm một chuyến dã ngoại khó quên bên cạnh khu cấm địa?

Pripyat, Chernobyl - Sputnik Việt Nam
Giới khoa học dự đoán một Chernobyl mới
Chúng ta thường quen với chuyến đi để có được những ấn tượng tốt đẹp, vậy thì điều gì thu hút người ta tìm cách đột nhập vào khu vực cấm gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl hay nhà máy "Fukushima-1" từng xảy ra tai nạn đáng sợ? Phóng viên của Sputnik Nhật Bản cố gắng để hiểu được điều này.

"Chernobyl" và "Fukushima" là những tai nạn nghiêm trọng trong lịch sử ngành điện hạt nhân, với quy mô nguy hiểm thứ 7 theo đánh giá quốc tế. Vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl diễn ra ngày 26 tháng Tư năm 1986. Tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân "Fukushima-1" diễn ra ngày 11 tháng 3 năm 2011. Mức phát tán bức xạ tại Chernobyl là 5.200.000 TBq (terabecquerels), ở Fukushima — 370.000 TBq. Sau khi tai nạn xảy ra, tại Chernobyl đã lập ra khu vực cấm do bị nhiễm phóng xạ có bán kính 500 km kể từ nhà máy điện hạt nhân. Ở Fukushima, bán kính khu vực này lên đến 60 km kể từ nhà máy. Các tai nạn này có những lý do khác nhau, nhưng đều đã để lại đằng sau những cảnh thê lương giống nhau.

© AFP 2023 / HO / AIR PHOTO SERVICEFukushima-1
Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam
1/8
Fukushima-1
© AFP 2023 / TASS / ZufarovChernobyl
Chernobyl - Sputnik Việt Nam
2/8
Chernobyl
© AFP 2023 / TASS / ZufarovChernobyl
Chernobyl - Sputnik Việt Nam
3/8
Chernobyl
© AFP 2023 / JIJI PRESSFukushima-1
Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam
4/8
Fukushima-1
© AFP 2023 / StringerFukushima-1
Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam
5/8
Fukushima-1
© Sputnik / Igor KostinChernobyl
Chernobyl - Sputnik Việt Nam
6/8
Chernobyl
© AFP 2023 / TASSChernobyl
Chernobyl - Sputnik Việt Nam
7/8
Chernobyl
© AP Photo / Sergey PonomarevFukushima-1
Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam
8/8
Fukushima-1
1/8
Fukushima-1
2/8
Chernobyl
3/8
Chernobyl
4/8
Fukushima-1
5/8
Fukushima-1
6/8
Chernobyl
7/8
Chernobyl
8/8
Fukushima-1

Nhưng bất chấp bầu không khí đáng sợ và nguy hiểm thực sự, và có lẽ cũng nhờ đó mà kể từ giữa những năm 90, khu vực cấm Chernobyl bắt đầu thu hút không chỉ những kẻ hôi của, mà cả các vị khách du lịch. Hầu hết họ đến đây một cách hợp pháp và sử dụng dịch vụ của các công ty du lịch. Năm 2002, Liên Hợp Quốc công bố một báo cáo nói rằng, bây giờ, hầu hết các nơi trong khu vực cấm này có thể đến thăm mà không gây hại nhiều cho cơ thể. Năm 2007 xuất hiện game «S.T.A.L.K.E.R.» Khi lập ra trò chơi điện tử toàn cầu này, các tác giả đã sử dụng hiện trường thực tế trong khu vực Chernobyl.

Xin nói thêm là những người tiếp cận vào các khu vực Chernobyl một cách bất hợp pháp cũng được gọi là "Stalker". Trong nhiều năm qua họ đã tạo ra một kiểu "tiểu văn hóa" của mình. Các Stalker có trang web và diễn đàn riêng của họ trên Internet, bản đồ và chỉ dẫn, các thiết bị và các mưu mẹo. Những người này không hề sợ trừng phạt. Theo luật pháp Ukraine, xâm nhập trái phép vào khu vực cấm này thậm chí có thể dẫn đến trách nhiệm hình sự. Bạn có thể vào khu cấm thông qua trạm kiểm soát với giấy phép đặc biệt và có người tháp tùng. (Cấm tự do đi lại trong khu nhiễm xạ mà không có người dẫn đường).

Bất chấp điều đó, trong khu vực cấm có những người không chỉ đi lại bất hợp pháp, mà còn sống bất hợp pháp tại đó. Sau khi khắc phục hậu quả vụ tai nạn, m ột số người đã quay về sống trong nhà của mình.

Hiện nay, các tour tham quan Chernobyl đang rất phổ biến. Năm 2009, tạp chí Forbes đã bình chọn nhà máy điện hạt nhân Chernobyl là điểm đến "kỳ lạ" nhất cho du lịch trên thế giới. Để đến đó, chỉ cần tìm kiếm trên Google là có danh sách các trang web công ty khai thác tour du lịch cung cấp nhiều phương án du ngoạn kéo dài từ 1-30 ngày. Du khách từ hàng chục quốc gia đến Chernobyl.

Tại Go2Chernobyl, một trong những doanh nghiệp lớn nhất tổ chức tour du lịch đến Chernobyl, các nhân viên nói với «Sputnik" rằng dòng chảy du khách đôi khi lên đến 3000-4000 người/tuần. Và trong những năm vừa qua, họ đã tổ chức tour cho gần 20 000 người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала