Người tị nạn và tình nguyện viên: lạm dụng tình dục hay là tình yêu?

© AFP 2023 / Denis CharletNgười tị nạn và tình nguyện viên: lạm dụng tình dục hay là tình yêu?
Người tị nạn và tình nguyện viên: lạm dụng tình dục hay là tình yêu? - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quấy rối tình dục trong trại tỵ nạn Calais?

Trẻ em tị nạn - Sputnik Việt Nam
"... Còn bữa tối hãy dành cho… người tị nạn"
Trên các mạng xã hội nổ ra cuộc bút chiến về quan hệ tình dục giữa tình nguyện viên và người tỵ nạn. Thông tin này dựa trên lời khai của chính thiện nguyện viên, The Independent trích dẫn. Thế nhưng, giả sử trong một số trường hợp đó chỉ là câu chuyện tình yêu thì sao?

"Tôi nghe nói rằng, một số chàng trai vị thành niên đã có quan hệ tình dục với những phụ nữ làm công tác tình nguyện" một người thiện nguyện than phiền, như tờ báo Anh trích dẫn. Tuy nhiên, tác giả xóa ngay bài đăng này. Sự thật chưa được xác nhận. Theo ý kiến của bà Maya Konforti, thành viên của Hiệp hội  Auberge des migrants ở Calais, câu hỏi đặt ra thiếu tế nhị. Đó là câu chuyện tình yêu, mà mỗi người đều có quyền.

"Không có quấy rối tình dục từ phía tình nguyện viên đối với người tị nạn. Chuyện này vẫn thường xảy ra đối với tất cả mọi  người, chứ không chỉ với người di cư hoặc tình nguyện viên. Bạn có thể tiến hành cuộc khảo sát ở bất cứ khu vực nào của London, hay ở Calais — và ở khắp nơi cũng sẽ vậy thôi. Một nữ tình nguyện viên yêu say đắm chàng trai tỵ nạn Syria hay là  người di tản Syria đã yêu cô gái thiện nguyện — nói ngắn gọn, cả hai người cùng yêu nhau và bây giờ họ hạnh phúc và đang ở Anh một cách hợp pháp ".

Phẩm chất tư cách của tình nguyện viên tuân thủ theo quy tắc của UNHCR. Quan hệ tình dục giữa các tình nguyện viên và  những người tị nạn, khi họ ở vị trí phụ thuộc, không được chào đón. Trong một số trường hợp, ví dụ như khi nói đến trẻ vị thành niên thì đó là vấn đề thuộc thẩm quyền của tòa án.

"Hiệp hội của chúng tôi, bà Maya Konforti thuật lại trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh" Sputnik", đưa ra khuyến nghị về vấn đề này, nhưng đồng thời, tình yêu vẫn có thể xảy ra. Ở Calais có hai hiệp hội đang hoạt động: Care4Calais và Auberge des migrants. Cả hai đều có bộ quy tắc ứng xử, nhưng trong trại tỵ nạn cũng có rất nhiều người đến mà không ký vào quy định này ".

Người tị nạn gần đảo Lesbos - Sputnik Việt Nam
Người tị nạn Syria đưa căn bệnh nguy hiểm đến châu Âu (Ảnh)
Trại tỵ nạn ở Calais là không gian mở, bà Konforti tiếp lời, hầu như ai cũng có thể đến đó. Ở đó có khoảng 200 phụ nữ chưa lập gia đình.

"Tất nhiên, có những chuyện tình xảy ra, và điều đó là chuyện bình thường. Mỗi người đều có quyền được yêu, phải không? Nữ tình nguyện viên giải thích rằng, nhiều bé gái vị thành niên sống ở trung tâm của nhà nước và được bảo vệ tốt, bởi vì các em  thường có những người phụ nữ lớn tuổi hơn đi kèm". Còn đối với các chàng trai trẻ chưa đến tuổi trưởng thành,  thì có lẽ điều đó (tiếp xúc với những nữ tình nguyện viên) có thể xảy ra, như trong bất cứ môi trường nào khác".

Người đối thoại với "Sputnik" cũng thừa nhận, trẻ vị thành niên  ở trại tỵ nạn Calais dễ bị tổn thương vì những điều kiện hiện hành trong trại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала