Colombia: Chính quyền và quân nổi dậy ký thỏa thuận hòa bình lịch sử

© REUTERS / John VizcainoNghi lễ ký kết thỏa thuận hòa bình tại thành phố Cartagena, Colombia
Nghi lễ ký kết thỏa thuận hòa bình tại thành phố Cartagena, Colombia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MEXICO (Sputnik) - Chính quyền và quân nổi dậy thuộc Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) vừa ký kết hiệp định lịch sử, đặt dấu chấm hết cuộc nội chiến nửa thế kỷ.

Nghi lễ ký kết được tổ chức tại thành phố Cartagena, phía dưới văn bản hiệp định lịch sử có chữ ký của Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và cựu thủ lĩnh phái nổi dậy Rodrigo Londono Echeverri có biệt danh là Timochenko.

Toàn bộ những người có mặt tại buổi lễ đều mặc trang phục màu trắng như biểu tượng của nền hòa bình, trên quảng trường Cartagena ven bờ biển Caribe nơi diễn ra nghi lễ cũng trang hoàng những lá cờ trắng tinh.

Colombia có thể ký hiệp ước hòa bình bằng chiếc bút đặc biệt từ vỏ đạn - Sputnik Việt Nam
Colombia có thể ký hiệp ước hòa bình bằng chiếc bút đặc biệt từ vỏ đạn

Các ông Santos và Timochenko ký vào văn bản bằng loại bút bi đặc biệt, được làm từ những viên đạn. Như tuyên bố trước đó của nhà lãnh đạo Colombia, chi tiết này tượng trưng cho sự chuyển đổi từ bạo lực đến tương lai mới sáng tươi cho đất nước.

FARC thành lập  năm 1964 như là cánh quân sự của đảng Cộng sản địa phương để đấu tranh xây dựng «Colombia Mới» là hình mẫu xã hội công bằng và bình đẳng. Trong thời gian mâu thuẫn giữa phái nổi dậy và chính quyền, ở đất nước này có hơn hai trăm nghìn người dân thiệt mạng. Cuộc thương lượng về hòa giải đã kéo dài gần bốn năm.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала