Ngoại trưởng Kerry rút ra được bài học kinh nghiệm nào từ chiến tranh Việt Nam?

© REUTERS / Brendan McDermid John Kerry
John Kerry - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ủng hộ biện pháp ngoại giao ảnh hưởng đến các nước khác hơn là can thiệp quân sự vào quá trình phát triển của họ.

Barack, Michelle và Malia Obama - Sputnik Việt Nam
Ông Obama sẵn sàng cho con gái đi lính và tiếc nuối vì không thể phục vụ ở Việt Nam
Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Washington Ideas của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, người cũng đã từng tham chiến ở Việt Nam trong thập niên 60,  người ta đặt ra câu hỏi: ông nghĩ gì về những bài học mà Hoa Kỳ cần phải đúc kết từ cuộc chiến tranh đó.

"Bài học là ở chỗ, sự chuyển đổi của quốc gia diễn ra thông qua ngoại giao. Chúng tôi đã đến đó (Việt Nam) và chiến đấu, cố gắng tránh không cho họ trở thành một cái gì đó. Nhưng trên thực tế, hậu quả của chiến tranh và ngoại giao, sự cởi mở, loại bỏ (Mỹ) cấm vận…. đã giúp Việt Nam thay đổi. Nước này đã thay đổi và đang thay đổi ngay bây giờ ", — ông Kerry, lưu ý rằng, Việt Nam là một trong những nước phát triển mạnh.

Đồng thời, ông nhắc lại rằng, quân đội Hoa Kỳ, bằng con đường chiến tranh, đã cố gắng ngăn chặn Việt Nam chuyển thành một quốc gia cộng sản, nhưng điều này, theo ông, hiện giờ cũng không phải là nước cộng sản, ngay cả trong điều kiện hệ thống độc đảng. Kerry ghi nhận rằng, đất nước đã phát triển thành công nền kinh tế thị trường, và mức phúc lợi của công dân ngày càng tăng nhanh.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала