Chuyên viên Nga: "Kế hoạch sao Hỏa" của Elon Musk chỉ là kế sách tiếp thị

© AP Photo / Jae C. Hong, FileElon Musk
Elon Musk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tuần này, người sáng lập công ty không gian SpaceX Elon Musk đã giới thiệu chương trình máy bay có người lái và di dân tới sao Hỏa.

Đồng thời, ông đã nói về ý định thực hiện các chuyến bay có người lái đầu tiên đến sao Hỏa trong vòng sáu năm, khả năng chinh phục sao Hỏa với những tàu đồ sộ chở hàng trăm người có giá vé chỉ 200 ngàn đô la. Những kế hoạch này thực tế đến mức nào hay nó chỉ là "bong bóng" tiếp theo trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ cao? Chuyên viên quân sự Nga Vasily Kashin đã bình luận tình hình theo đề nghị của Sputnik. Chuyên gia cho rằng, những kế hoạch vừa nêu ra là mưu kế tiếp thị để lấn ép đối thủ cạnh tranh rời khỏi thị trường.

Elon Musk đã mô tả dự án trong cuộc họp không phải của những người hâm mộ khoa học viễn tưởng, mà tại Đại hội quốc tế về du hành vũ trụ. Trong khi chương trình duy nhất sử dụng máy bay có người lái tới thiên thể khác đến tận bây giờ vẫn do con người thực hiện là chương trình "Apollo" có trị giá hơn 200 tỷ $ trong  thời giá hiện hành. Đấy là nói đến việc phóng một vài tàu vũ trụ đơn giản với phi hành đoàn chỉ có hai người lên tới mặt trăng. Đó là một nỗ lực rất lớn đòi hỏi Hoa Kỳ phải ráng sức tổng lực.

Điều gì đã thay đổi so với thời gian qua? Quy mô kinh tế đã gia tăng, và, theo đó, khả năng ngân sách cũng tăng  lên (ngân sách  Mỹ tăng trong điều kiện thực tế khoảng năm lần).  Xuất hiện hàng loạt công nghệ mới.  Chi phí vận chuyển hàng hóa đến quỹ đạo Trái đất cũng giảm. Tuy nhiên, mức giảm giá không phải là vấn đề triệt để. Tiến bộ trong lĩnh vực chế tạo tên lửa cũng không phải là căn bản.

Mars - Sputnik Việt Nam
SpaceX thử động cơ tên lửa Raptor phục vụ đưa người lên sao Hỏa

Hiển nhiên, ngay cả một chuyến bay có người lái đơn giản chở hai người trong thời gian hạ cánh ngắn lên đến sao Hỏa và đưa họ trở về Trái đất sẽ là nhiệm vụ sứ mệnh phức tạp gấp mấy lần so với chuyến bay lên mặt trăng.  Trong khi đó, Musk nói về  việc "định cư" và ít nhất thiết lập căn cứ tương đối độc lập trên sao Hỏa. Điều này có nghĩa rằng, ở đó cần phải triển khai không chỉ là cơ sở sản xuất nhiên liệu hoàn chỉnh, thực phẩm và thuốc men, mà còn là  cả một nền kinh tế công nghiệp thu nhỏ. Tất nhiên, phản ứng của cơ thể con người sau một kỳ lưu trú dài trên sao Hỏa và trải qua chuyến bay không gian cũng là một thách thức khó khăn đối với thành viên phi hành đoàn.

Chỉ số tài chính của công ty SpaceX do Musk sở hữu không minh bạch, bởi vì nó là một công ty tư nhân không đại chúng. Dữ liệu hiện có cho thấy sự tồn tại của SpaceX phụ thuộc vào hai yếu tố: thổi phồng đánh giá giá trị nội tại nhằm cho phép tăng vốn trong điều kiện ưu đãi, và nhận được hợp đồng chính phủ từ các tổ chức như NASA và Lầu Năm Góc. Trong việc giải quyết hai vấn đề này, tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng. Musk đưa công ty với tư cách là một "doanh nghiệp tư nhân hiệu quả", như là một lựa chọn thay thế cho dịch vụ phóng vệ tinh do các nước ngoài phương Tây cung cấp.

 Tuy nhiên, không có dữ liệu đáng tin cậy về việc Space X nhận lợi nhuận từ việc phóng vệ tinh với giá cực thấp ($ 4654 mỗi kg quỹ đạo thấp gần trái đất). Có thể nghĩ rằng, mô hình giả định giữ giá thấp một cách có chủ ý  để đẩy đối thủ cạnh tranh bật khỏi thị trường. Miêu tả tương tự như vậy về mô hình SpaceX đang hoạt động do phó chủ tịch ULA Toby Brett dẫn ra trong bài phát biểu công bố trên Internet vào tháng Ba năm 2016 (vì những tuyên bố quá thẳng thắn, ông đã bị sa thải). Chiến lược như vậy có thể làm việc lâu dài không thời hạn và điều kiện chính cho sự thành công của nó là đảm bảo quan tâm rộng rãi trong xã hội và phủ sóng thuận lợi trên các phương tiện truyền thông. Trong hoàn cảnh như vậy, quảng cáo sứ mệnh tương lai lên sao Hỏa trở thành một chiến lược đúng đắn.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала