Chiến dịch giải phóng Mosul sẽ tiến hành ngay vào những ngày đầu tháng Mười

© REUTERS / Azad LashkariMosul
Mosul - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo thông tin nhận được từ nguồn thân cận với Ban chỉ huy lực lượng Peshmerg, quân đội Iraq và Peshmerg đang chuẩn bị cho chiến dịch quy mô lớn nhằm giải phóng Mosul khỏi ách chiếm đóng của chiến binh Daesh.

Boeing F/A-18 E/F Super Hornet - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ và Pháp sẵn sàng tấn công thành phố Mosul đang bị IS kiểm soát
Trong khuôn khổ quá trình chuẩn bị chiến dịch, Hoa Kỳ đã gửi đến Iraq lực lượng tăng cường gồm 500 binh sĩ. Ngoài ra, hỗ trợ cho lực lượng Iraq còn có những người lính Đức, Pháp và Canada. Như thông báo cho hay, trong chiến dịch với sự yểm trợ  của  lực lượng liên quân quốc tế sẽ huy động khoảng 80.000  binh sĩ — 50.000 lính quân đội Chính phủ Iraq, 20.000 lính từ lực lượng Peshmerg và Turkmen, và 10.000 đại diện các bộ lạc Sunni. Toàn bộ các chi phí liên quan đến chiến dịch sẽ do liên minh quốc tế đảm nhận.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, đại diện của "Đảng Dân chủ Kurdistan" ở Mosul Said Mamuziniđã cho biết chi tiết của hoạt động sắp tới.

«Đã thông qua quyết định phát động chiến dịch vào tuần lễ đầu tiên của tháng Mười. Hiện đang hoàn thành những khâu chuẩn bị cuối cùng. Trước Mosul lực lượng Peshmerg đã giải phóng hàng loạt điểm dân cư lớn của người Kurd khỏi bọn chiến binh, nhờ  kết quả đó họ đã có thể đến sát gần ranh giới Mosul — từ thành phố của lực lượng Peshmerg chỉ cách 5 km. Song song, quân đội Chính phủ Iraq đã triển khai tấn công trên các mặt trận của mình và cũng tiến đến gần thành phố. Chiến dịch Mosul sẽ bắt đầu đồng thời từ 5 cánh quân. Trong hoạt động chiến sự có phần tham gia của cơ số lớn quân Peshmerg chung với binh sĩ Iraq. Mặc dù các đơn vị Peshmerg có quyền tấn công vào trung tâm Mosul, nhưng họ sẽ không làm như vậy vì hiện hữu sự nhạy cảm trong quan hệ giữa người Ả Rập và người Kurd. Tháng trước, Hoa Kỳ và lực lượng Peshmerg đã đạt thỏa thuận về vấn đề chiến dịch Mosul. Theo thỏa thuận này lực lượng Peshmerg được dành hỗ trợ tiền và vũ khí. Các nước thuộc liên minh quốc tế trong khuôn khổ chiến dịch sẽ yểm trợ từ trên không. Chúng tôi tính toán sẽ hoàn thành chiến dịch giải phóng Mosul trong vòng một vài tháng», — nguồn tin cho biết.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала