Việt Nam: Dư luận phản đối tour du lịch Formosa

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamCông ty Đài Loan “Formosa”
Công ty Đài Loan “Formosa” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Như phản ánh của báo Tuổi Trẻ, ý tưởng tổ chức tour du lịch Formosa do Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững đề xuất đã khiến dư luận trong nước “dậy sóng”.

Có nhiều ý kiến phản biện thậm chí gay gắt, từ "không phù hợp với Hà Tĩnh" cho đến  "điên rồ".

Ông Trần Lê Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh khẳng định tour  du lịch Forrmosa mới chỉ là ý tưởng của các nhà khoa học và ý tưởng này đưa ra không phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của địa phương.

"Thực ý tưởng của họ là khai thác khía cạnh du lịch để góp sức phát triển du lịch miền Trung. Mong muốn của họ là tốt nhưng phát triển du lịch bằng hình thức này lại không phù hợp. Ý tưởng cũng cần phải thực tế" — ông Sáng khẳng định.

Hiện tượng cá chết hàng loạt ở vùng ven bờ biển miền Trung Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Sau tai nạn kỹ thuật tại Việt Nam là thảm họa sinh thái

Trước đó, dư luận đã phản ứng khá gay gắt khi báo chí đã đưa tin Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững (STDe) đưa ý tưởng tour du lịch Formosa đi qua các điểm du lịch ở duyên hải miền Trung. Khu du lịch cá — thép tại Đèo Con, khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh là nơi diễn ra mối tình của nàng cá và chàng thép.

STDe phân tích rằng tại đây du khách sẽ được chứng kiến mối tình cá — thép và sự chung sống hài hòa của họ qua các hoạt động du lịch trải nghiệm như: đua mô-tô cá thép, cà phê cá thép, trải nghiệm đêm ngủ trong bụng cá thép (khách sạn cá thép), tham quan bảo tàng các tác phẩm nghệ thuật từ cá thép… Điểm du lịch thứ hai, làng chài cá Gỗ — nơi nàng cá Gỗ sinh ra và lớn lên sẽ được tái hiện tại bãi biển Hải Trạch — Quảng Bình. Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu về tổ tiên, nguồn gốc và huyền thoại về loài cá Gỗ, được ăn thử bữa cơm làng chài với cá Gỗ và tham gia chế tác, điêu khắc cá Gỗ…

Đáng chú ý là những tác giả ý tưởng du lịch này chắc từng mê say văn học Xô-viết, bởi kết cấu điểm đến thứ ba là khu du lịch Thép đã tôi thế đấy, mà như diễn giải sẽ là nơi cá — thép tụ tập để vượt Vũ Môn (tại bãi biển Triệu An — Quảng Trị). Đây là nơi kết nối ba công viên mang tên: cá — cát; cá — gió và cá — nắng…Khu du lịch cá — rồng là nơi cá — thép tái sinh và hóa rồng tại điểm bãi biển Lăng Cô, Huế.

Theo STDe, tại đây du khách được trải nghiệm về quá trình hóa thân ngoạn mục của cá — thép gắn với hoạt động như: thi thoát xác thành rồng, tham quan tượng đài cá thép hóa rồng, xem nhạc nước chủ đề cá hóa rồng…

Tuy nhiên xét theo những đánh giá chung, ý tưởng tour du lịch Formosa của STDe rõ ràng không khả thi sau khi làm dư luận dậy sóng, thậm chí cho rằng đây là ý tưởng "điên rồ".

Nguồn: tuoitre.vn

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала