Tàu ngầm hạt nhân nào tốt hơn: của Nga hay của Mỹ?

© Ảnh : Press-service of JSC "PO "Sevmastàu ngầm hạt nhân thứ nhất thế hệ thứ IV thuộc đề án «Yasen» của Nga
tàu ngầm hạt nhân thứ nhất thế hệ thứ IV thuộc đề án «Yasen» của Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chuyên gia Kyle Mizokami từ Tạp chí The National Interest so sánh đặc điểm của tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ IV thuộc đề án «Yasen» của Nga và đối thủ Mỹ của nó là tàu ngầm đa mục đích loại «Virginia».

Theo quan điểm của nhà phân tích, với sự sụp đổ của Liên Xô và sự biến mất của hạm đội Xô-viết, trong vòng thập kỷ Hoa Kỳ đã nghiễm nhiên nhận được «vị thế thượng phong không thể tranh cãi trên biển khơi», nhưng bây giờ tngười Mỹ phải đối mặt với lời thách thức Nga ném ra từ các tàu ngầm đề án 885 (0885) «Yasen», là con tàu «có sức rẽ nước tử thần».

© Ảnh : Press-service of JSC "PO "Sevmas" / Chuyển đến kho ảnhTàu ngầm «Severodvinsk»
Tàu ngầm «Severodvinsk»  - Sputnik Việt Nam
Tàu ngầm «Severodvinsk»

Tàu ngầm «Severodvinsk» phần nào chậm hơn đối thủ Mỹ, nhưng lại có khả năng lặn sâu hơn tàu loại «Virginia», — quan sát viên thừa nhận.

«Severodvinsk» sở hữu tổ hợp chống tên lửa «Club-S», «cho phép tàu ngầm Nga phản ứng mau lẹ trước hành động của tàu đối phương trang bị ngư lôi cỡ nhỏ», — chuyên gia nhận định.

Tàu ngầm lớp «Virginia» chạy êm hơn và có hệ thống thuỷ lực tốt hơn so với «Severodvinsk», — nhà phân tích cho biết. Thế nhưng tàu ngầm Nga phản ứng nhanh hơn khi bất ngờ xuất hiện mục tiêu nhờ sự hỗ trợ của tên lửa hành trình.

© AFP 2023 / HO/US NavyTàu ngầm Mỹ "Virginia"
Tàu ngầm Mỹ Virginia - Sputnik Việt Nam
Tàu ngầm Mỹ "Virginia"

Theo ý kiến của chuyên gia, khả năng thuỷ âm và thuỷ lực của tàu ngầm Mỹ nói chung tạo cho họ lợi thế trước đối thủ Nga. Trong khi đó, kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ không dành những quan tâm cần thiết để hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm, và do vậy bây giờ lợi thế đó không còn nữa, — quan sát viên của The National Interest kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала