Hệ thống mô phỏng phân hệ và điều khiển tư thế cho vệ tinh nhỏ

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhHệ thống điều khiển vệ tinh ở Dubna ̣(Nga)
Hệ thống điều khiển  vệ tinh ở Dubna  ̣(Nga) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (TTVTQG) vừa phát triển thành công Hệ thống mô phỏng và thử nghiệm phân hệ xác định và điều khiển tư thế (ADCS) cho vệ tinh nhỏ.

Đây là sản phẩm của đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước "Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống mô phỏng xác định và điều khiển tư thế vệ tinh quan sát trái đất có độ chính xác cao" thuộc Chương trình Khoa học Công nghệ Vũ trụ do ThS. Vũ Việt Phương làm chủ nhiệm, thực hiện trong giai đoạn 2014- 2016.

Tàu ngầm Vyborg - Sputnik Việt Nam
Nga lập hệ thống vệ tinh phát hiện tàu ngầm

Đây là một hướng nghiên cứu được đánh giá có nhiều thách thức về mặt công nghệ, đặc biệt là trong điều kiện mặt bằng công nghệ của nước nhà còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu, chế tạo, nhóm các nhà khoa học đã thu được kết quả rất khả quan. Hệ thống mô phỏng và thử nghiệm ADCS, bao gồm: Bộ giả lập trạng thái không trọng lực — không ma sát, Bộ giả lập từ trường Trái đất và Bộ giả lập hướng sáng Mặt trời đã được chế tạo thành công; trong đó, sản phẩm "Quy trình cân bằng bộ giả lập môi trường không gian không trọng lượng sử dụng khớp cầu đệm khí" đang được đăng ký sở hữu trí tuệ.

Dự kiến, hệ thống mô phỏng và thử nghiệm ADCS sẽ được dùng cho mục đích thử nghiệm vệ tinh cỡ Nano mang tên NanoDragon do TTVTQG đang phát triển. Đồng thời, hệ thống này còn được sử dụng trong nghiên cứu chuyên sâu về xác định và điều khiển tư thế vệ tinh nhỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала