Làng Odoev và đồ chơi Filimonovo

© Sputnik / Chirikov / Chuyển đến kho ảnhĐồ chơi Filimonovo
Đồ chơi Filimonovo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đi theo hướng Nam Moskva, trên bờ sông Upa có ngôi làng tên là Odoev. Tuy nhiên, nếu gọi Odoev là “làng” thì người dân ở đây sẽ không hài lòng.

Họ thích gọi Odoev là "thành phố". Cho đến bây giờ, người dân Odoev vẫn không thể hiểu được vì lý do gì mà năm 1926 ban lãnh đạo Liên Xô lại tước đoạt cơ chế thành phố của họ. Quả thật Odoev là tụ điểm dân cư không lớn lắm, hiện nay dân số nơi đây chỉ khoảng 6.000 người. Nhưng Odoev có lịch sử lâu đời và phong phú. Thậm chí thành phố có cả quốc huy riêng do Hoàng hậu Nga cấp cho vào thế kỷ XVIII. Chưa hết, người dân ở đây có nghề thủ công dân gian độc đáo — nghề làm đồ chơi Filimonovo.

       Lịch sử Odoev bắt đầu từ nửa sau thế kỷ XIV. Thành phố xây dựng trên vùng lãnh địa thuộc sở hữu của công tước Odoyevsky nên được mang tên ông. Odoev ở nơi biên giới giữa Nga và Ba Lan, trong chiến tranh, thành phố thường từ bên này chuyển sang bên kia. Năm 1492, anh em nhà Odoevsky thuộc về các phe khác nhau: anh cả phục vụ vua Ba Lan, ba người anh em trai ủng hộ Nga Sa hoàng. Xung đột gia đình đã kết thúc với chiến thắng của những người ủng hộ vua Nga: kể từ đó Odoev trở thành pháo đài quan trọng trên biên giới phía tây của nước Nga.

        Theo thời gian, biên giới mở rộng, không còn mối đe dọa quân sự, Odoev bắt đầu cuộc sống yên bình của một thị trấn nhỏ. Trong nửa sau của thế kỷ XVIII, Nữ Hoàng Nga ban cho Odoev quốc huy: trên nền màu đỏ là một con đại bàng đen, đầu đội vương miện, chân giữ cây thánh giá vàng. Đồng thời thành phố được xây dựng lại trên quy hoạch tổng thể được hoàng hậu chấp thuận. Tại Odoev xuất hiện quảng trường trung tâm, các tòa nhà công vụ và cửa hàng. Từ quảng trường, ba đường phố chính xuyên qua suốt thành phố. Kế hoạch xây dựng thành công đến nỗi vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay.

        Để trở về quá khứ, không cần có cỗ máy thời gian: chỉ cần đi bộ qua những con phố Odoev. Cấu trúc thành phố vô cùng hài hòa, hai bên đường phố trung tâm là những ngôi nhà cổ tuyệt đẹp giữa những khu vườn bao quanh. Odoev nằm trên các ngọn đồi, từ đó có thể ngắm phong cảnh hữu tình của thành phố và các vùng lân cận. Trên bờ sông đối diện có thể nhìn thấy tu viện Anastasov cổ kính và điểm nhấn kiến trúc của nó — nhà thờ đá trắng Đức Mẹ Giáng sinh.

        Một trong những điểm thu hút chính của thành phố là Bảo tàng đồ chơi Filimonovo. Người dân địa phương từ lâu có nghề gốm: họ làm bát đĩa bằng loại đất sét đặc biệt lấy từ vùng ngoại ô Odoev. Bảy thế kỷ trước, thợ gốm làng Filimonovo ở gần thành phố Odoev bắt đầu nặn con giống và búp bê để bán tại hội chợ. Có vẻ như không có gì là đặc biệt: thợ thủ công làng khác cũng nặn đồ chơi đất sét. Nhưng nghệ nhân Filimonovo có "bí quyết" riêng của mình, họ khoét lỗ trên đồ chơi và biến chúng thành chiếc còi. Còi có thể phát ra tiếng kêu khá ngộ nghĩnh và buồn cười.

      Món hàng giản dị đó đắt như tôm tươi và lan tỏa trên khắp nước Nga. Qua thời gian, đồ chơi Filimonovo bắt đầu trở thành tấm danh thiếp của Odoev. Các nghệ nhân đã phát triển phong cách riêng của mình: tất cả đồ chơi đều có dáng vươn dài, điều đó mang lại cho chúng sự duyên dáng và sang trọng. Các con giống có những nét sơn sọc đầy màu sắc, các quý bà và quý ông bằng gốm sặc sỡ trong trang phục Nga cổ điển tươi sáng.

        Ngày nay, nghệ nhân Filimonovo vẫn trân trọng gìn giữ truyền thống làm đồ chơi gốm hàng trăm năm tuổi. Đối với du khách, đồ chơi gốm Filimonovo thú vị đầy màu sắc là món quà lưu niệm tốt nhất khi đến thăm thành phố Odoev cổ kính mến khách.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала