Tạp chí Time nêu bảy lý do tại sao Hoa Kỳ phải đóng cửa các căn cứ quân sự nước ngoài

© Sputnik / Vladimir Pirogov / Chuyển đến kho ảnhCác quân nhân Mỹ
Các quân nhân Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhiều căn cứ quân sự Mỹ ở nước ngoài đã không đáp ứng chi phí và trái ngược với lợi ích của Hoa Kỳ, như cộng tác viên Viện Caton, John Glaser đã viết trong một bài báo dành cho tạp chí Time .

Trước hết, Glaser viết, họ không thể bảo vệ nước Mỹ khỏi bị tấn công trực tiếp.

"Việc triển khai 80.000 binh sĩ trên 350 cơ sở ở châu Âu không có quan hệ trực tiếp đến an ninh của Mỹ", — ​​nhà phân tích viết. Đồng thời, ông lưu ý rằng, Hoa Kỳ vốn đã được hai đại dương và kho vũ khí hạt nhân bảo vệ.

Thứ hai, luận điểm " hiệu ứng răn đe" của các căn cứ quân sự  đã được đánh giá quá cao. Hơn nữa, hiệu ứng này có thể đảo ngược.

Thứ ba, theo Glaser, căn cứ quân sự không phải lúc nào cũng ngăn chặn được việc mở rộng vũ khí hạt nhân. Bằng cách này,  có lẽ là có thể ngăn chặn xuất hiện kho vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng những biện pháp tương tự có thể khiêu khích các nước láng giềng, chẳng hạn như Bắc Triều Tiên tự phát triển riêng vũ khí hạt nhân.

Thứ tư, các căn cứ quân sự có thể gây ra bất mãn trong dân chúng địa phương.

Thứ năm, sự hiện diện căn cứ tại nước này hay nước khác có thể dẫn đến việc Washington sẽ buộc phải duy trì "chế độ độc tài" của quốc gia đó.  Chuyện đó đã xảy ra, ví dụ, trong trường hợp của Bahrain, là căn cứ chính của Hạm đội Năm Hoa Kỳ.

Thứ sáu, Mỹ có thể vướng vào các cuộc xung đột không cần thiết bởi vì chính các căn cứ quân sự của mình. Ví dụ, trường hợp cuộc xung đột ở Biển Đông, Washington sẽ phải can thiệp để thực hiện đảm bảo an ninh cho Đài Loan, Nhật Bản và Philippines.

Và cuối cùng, thứ bảy, các căn cứ quân sự của Mỹ đã lỗi thời về mặt kỹ thuật. Hiện nay, nhờ có công nghệ mới, các đơn vị quân sự có thể triển khai chuyển quân nhanh chóng đến khoảng cách xa, vì vậy họ có thể đóng quân ngay tại Mỹ, tác giả nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала