Binali Yildirim: Vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ và ... Nga trong cuộc khủng hoảng Syria

© REUTERS / Umit BektasThủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim bình luận về cuộc khủng hoảng Syria và tình hình trong khu vực. Ông đặc biệt lưu ý:

"Tình hình ở Syria là khá phức tạp. Chế độ Assad đã chính thức mời Nga đến lãnh thổ Syria, Nga đang hiện diện ở đó và đang sử dụng các căn cứ quân sự và tất cả các khả năng của mình. Mỹ đứng đầu một liên minh đã được thành lập để chống lại Daesh trong khu vực. Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia có liên quan trực tiếp đến các sự kiện trong khu vực và cũng đang nỗ lực để thiết lập sự kiểm soát trong khu vực và chấm dứt cuộc nội chiến xảy ra ở đây".

Theo ông Yildirim, hành động của Nga và Mỹ thiếu sự phối hợp và điều đó làm phức tạp thêm tình hình trong khu vực. Một yếu tố tiêu cực là chân không ý chí chính trị đã hình thành ở Mỹ trước thềm cuộc bầu cử sắp tới. Trong tình huống này Ankara có thể áp dụng những biện pháp nào? Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ,

 "… Vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ là đoàn kết thống nhất Nga, Hoa Kỳ và Iran. Saudi Arabia cũng có thể tham gia quá trình này. Bằng cách này có thể chấm dứt cảnh đổ máu ở khu vực và ngăn chặn cái chết của những người dân vô tội. Điểm quan trọng thứ hai là nhiệm vụ bảo đảm an ninh trên tuyến biên giới phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ, bảo đảm an toàn cho các công dân Thổ Nhí Kỳ sống trên những vùng lãnh thổ này. Vì mục đích này chúng tôi đã bắt đầu thực hiện chiến dịch "Lá chắn Euphrates". Mục tiêu của chúng tôi là đẩy lùi các phần tử khủng bố đang lộng hành ở đó ra khỏi biên giới càng xa càng tốt, và đảm bảo cấp độ an ninh cần thiết".

Quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu phản đối bất đồng Nga và Mỹ tại Syria

Thời gian gần đây Mỹ thảo luận rất nghiêm túc về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập đang chiến đấu chống lại Bashar al-Assad. Tình huống tương tự đã từng có tại Afghanistan. Tất cả chúng ta đều biết kết quả của hành động này: ngày hôm nay tình hình Afghanistan vẫn còn cực kỳ không ổn định. Liệu cần phải làm phức tạp thêm tình hình Syria? Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết:

"Cuộc nội chiến vẫn đang tiếp tục. Mỗi bên đều đấu tranh cho "nền độc lập". Các bên liên tục cáo buộc lẫn nhau. Đại diện của phe đối lập nói rằng: "Chúng tôi đang bảo vệ đất nước mình khỏi chế độ độc tài của Assad. Chúng tôi đang cố gắng bảo vệ những người dân Sytia. Không có cách nào khác để phản ứng trước các hành động của chế độ độc tài đang cố gắng đuổi chúng tôi khỏi vùng đất quê hương, đang ném bom xuống chúng tôi! Đây là cuộc đấu tranh của chúng tôi". Tuy nhiên, kết quả là những người dân thường đang đau khổ vì chiến tranh. Những người sống ở Mỹ cũng như những người sống ở Nga không thể hiểu được và cảm nhận nỗi đau này. Nhưng, chúng tôi hiểu được vì Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của khu vực. Vì vậy, chúng tôi hiểu tốt hơn cả nỗi đau của Syria. Và chúng tôi đang làm mọi thứ tùy theo khả năng của mình để tìm một giải pháp cho vấn đề này".

Trước đây Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có những khác biệt trong chính sách theo hướng Syria. Bây giờ hai bên tiếp tục đối thoại về vấn đề này. Bình luận về vấn đề này, ông Binali Yildirim cho biết:

Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria - Sputnik Việt Nam
Ông Erdogan tuyên bố mục tiêu hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

"… Nga cho rằng, hành động của chúng tôi trong khuôn khổ chiến dịch "Lá chắn Euphrates" là hợp lý và công bằng. Do đó, có thể nói rằng, so với quá khứ, trong quá trình bình thường hóa quan hệ sau sự cố với chiếc máy bay Nga, lập trường của hai bên về một số vấn đề khu vực đang xích lại gần nhau. Nếu nói về tình hình Aleppo, thì ở đó đang xảy ra một thảm họa nhân đạo, không có đủ lượng nước để đáp ứng nhu cầu của hàng chục ngàn người dân vô tội, họ không thể sống giữa yên bình vì những vụ đánh bom không ngừng. Tất cả các quốc gia có liên quan đến điều đó đều chịu trách nhiệm về cảnh tượng này. Cần phải chú ý lắng nghe tiếng nói của cư dân Aleppo đang yêu cầu sự giúp đỡ. Chúng tôi cho rằng, trong vấn đề này, Syria (nói chính xác hơn ông Assad) và Liên bang Nga phải đảm nhận trách nhiệm lớn".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала