Chuyên gia: "Xe tăng thế hệ tương lai" của Mỹ thua cả xe tăng hiện tại của Nga

© BreakingDefense/ YoutubeTập đoàn Mỹ General Dynamics đã giới thiệu mẫu xe tăng hạng nhẹ mới Griffin dựa trên khung gầm bánh xích của xe chiến đấu bộ binh Ajax của Anh.
Tập đoàn Mỹ General Dynamics đã giới thiệu mẫu xe tăng hạng nhẹ mới Griffin dựa trên khung gầm bánh xích của xe chiến đấu bộ binh Ajax của Anh. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tập đoàn Mỹ General Dynamics đã giới thiệu mẫu xe tăng hạng nhẹ mới Griffin dựa trên khung gầm bánh xích của xe chiến đấu bộ binh Ajax của Anh.

T-15 và T-14 trên cơ sở Armata - Sputnik Việt Nam
Business Insider: Xe tăng Nga “cao hơn xe tăng Mỹ một cái đầu”
Các nhà phát triển cho rằng, ưu điểm của xe tăng mới là trọng lượng nhẹ — 32 tấn, nhờ đó xe tăng có thể được vận chuyển bằng đường không. Ví dụ, máy bay vận tải Boeing C-17 (Globemaster III) có thể vận chuyển hai chiếc xe tăng Griffin. Ngoài ra, xe tăng được trang bị khẩu pháo mới cỡ nòng 120mm không thua kém pháo được bố trí trên xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ Abrams, nhưng nó nhẹ hơn và ít giật hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Viện sỹ thông tấn Viện Hàn lâm pháo binh và tên lửa Nga, tiến sỹ khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho biết rằng, Mỹ đang xem xét lại khái niệm về xe tăng chiến đấu chủ lực:

"Xe tăng Abrams đã được tạo ra như một phương tiện chiến đấu chống lại lực lượng thiết giáp Liên Xô mạnh mẽ. Nó được trang bị giáp bảo vệ bổ sung phía trước, trọng lượng lên đến 70 tấn. Tuy nhiên, khác với các xe tăng Nga, chiếc xe tăng hạng nặng như vậy không có khả năng di chuyển linh hoạt. Vì vậy, cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để vượt qua những chướng ngại vật nước. Nhân tiện xin nói luôn, 70% các cây cầu ở Tây Âu được thiết kế để chịu xe trọng tải 50 tấn. Các xe tăng của Nga T-90T-72 qua được các cây cầu này, còn Abrams thì không đi qua được. Chính vì vậy, người Mỹ đã thông qua quyết định tạo ra xe tăng hạng nhẹ ".

Ông Konstantin Sivkov cho rằng, xe tăng mới của Mỹ có thể là một cỗ máy chiến đấu tốt. Nhưng, nó vẫn không thể đọ sức với các xe tăng hiện tại của Nga. Đây là lý do tại sao:

"Xét về các tính năng chiến đấu của xe tăng Griffin, nó sẽ giữ vị trí giữa xe tăng chiến đấu chủ lực và xe tăng trinh sát. Griffin là một mẫu xe tăng tốc độ cao với động cơ diesel (vì đã phát hiện những nhược điểm của hệ thống động cơ tuabin khí trên xe tăng Abrams). Tất nhiên, xe tăng mới sẽ được lắp đặt hệ thống điều khiển, thông tin chiến đấu hiện đại nhất. Có lẽ, xe tăng sẽ được trang bị khẩu pháo cỡ nòng 120mm để phóng tên lửa chống tăng. Tuy nhiên, có chú ý đến việc, người Mỹ rất coi trọng tiện nghi tối đa cho kíp lái thì không đảm bảo rằng, Griffin với kích thước nhỏ của nó sẽ được trang bị giáp bảo vệ mạnh. Ngoài ra, sau khi xuất hiện xe tăng  T-14 "Armata", khẩu pháo 120 mm của xe tăng Griffin có thể được coi là lỗi thời".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала