Nỗ lực bêu riếu truyền thông Nga đang hành động phản tác dụng ở phương Tây

© Sputnik / Alexandr KryazhevThành viên dự Diễn đàn Kinh tế Đông trên đảo Nga, thành phố Vladivostok, bên bảng thông tin của hãng thông tấn và phát thanh quốc tế Sputnik
Thành viên dự Diễn đàn Kinh tế Đông trên đảo Nga, thành phố Vladivostok, bên bảng thông tin của hãng thông tấn và phát thanh quốc tế Sputnik - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ủy ban Ngoại giao Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua dự thảo Nghị quyết "Chiến lược truyền thông EU như những biện pháp đối phó tuyên truyền từ bên thứ ba."

Khu vực của Hãng thông tấn Sputnik trước lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2015 - Sputnik Việt Nam
"Rossiya segodnya" và Sputnik trở thành đối tượng phân biệt đối xử ở EU
Tài liệu được công bố trên trang web của EP chỉ ra rằng, Nga đang tiến hành cuộc chiến thông tin nhằm vào EU với sự khai thác "…diện rộng các công cụ và phương tiện." Trong đó, các nghị sĩ EU đã đề cập đến Quĩ Thế giới Nga, các phương tiện truyền thông đa ngôn ngữ (như Russia TodaySputnik) và thậm chí… Giáo hội Chính Thống. Mục đích của cuộc chiến này, theo họ, là  chia rẽ châu Âu.

Một trong những công cụ đối phó với "hoạt động tuyên truyền từ Nga" được EU đề xuất là thành lập đơn vị chuyên trách trong cấu trúc cơ quan đối ngoại châu Âu với "đội ngũ nhân viên phù hợp và các nguồn ngân sách."

Thành viên Hội đồng quản trị Hiệp hội Các chuyên gia chính trị và tư vấn, Giáo sư Lý luận chính trị MGIMO Kirill Koktysh chỉ ra rằng, tài liệu này có nhiệm vụ gây mất uy tín cho các phương tiện truyền thông Nga.

"Những động thái đả kích như vậy, trên hết, cho thấy hoạt động tuyên truyền của phương Tây là kém thuyết phục. Trong khi đó, nguồn tài trợ của truyền thông Nga không thể so bì với truyền thông phương Tây, những chiến dịch được họ tung ra cũng mạnh mẽ hơn nhiều. Nghị quyết của Nghị viện châu Âu mang bản chất tuyên truyền, với mục đích khoét sâu hơn sự phân cực giữa châu Âu và Nga."

Thế nhưng, theo GS Kirill Koktysh, chiến dịch do phương Tây tiến hành chỉ càng làm tăng thêm lòng tin của dư luận vào các phương tiện truyền thông Nga:

"Khi dư luận vỡ lẽ rằng, các phương tiện truyền thông Nga có tiếng nói trọng lượng và hùng hậu như vậy, dĩ nhiên mối quan tâm từ họ sẽ càng được nâng lên. Mặt khác, những công thức và định kiến mà tuyên truyền phương Tây tìm cách gieo vào nhận thức của người châu Âu ngày càng được tiếp nhận như thông tin đáng ngờ và thiếu chính xác. EP tìm cách bù đắp sự mất mát lòng tin vào phương tiện truyền thông phương Tây bằng nỗ lực hằn sâu hơn sự phân cực. Nhưng nỗ lực như vậy chỉ làm cho niềm tin vào các cấu chúc EU càng thêm lung lay. Có thể quan sát thực tế này nếu nhìn vào xu thế chính trị ở các nước châu Âu hiện nay."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала