Thái Lan: Quốc vương băng hà và viễn cảnh tương lai của chế độ quân chủ lập hiến

© AFP 2023 / PORNCHAI KITTIWONGSAKUL Bhumibol Adulyadej và Thái tử con trai vua - Maha Vatjiralongkorn Mahidol.
Bhumibol Adulyadej và Thái tử con trai vua - Maha Vatjiralongkorn Mahidol. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa qua đời vào độ tuổi 89 sẽ tác động nghiêm trọng đến tình hình chính trị trong nước,- người đứng đầu trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương thuộc Viện Nghiên cứu phương Đông Dmitry Mosyakov nói với Sputnik.

Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej - Sputnik Việt Nam
Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã tạ thế
Chuyên gia cho rằng, mặc dù Quốc vương Thái Lan là nhân vật mang tính biểu tượng, nhưng "về mặt đạo đức, ông tiếp tục đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của đất nước".

"Ông là người có uy tín tuyệt đối. Nhà vua là người thể hiện hiệu quả lý tưởng chế độ quân chủ. Và Quốc vương đã ra đi. Điều này, dĩ nhiên, làm tổn thất ổn định chính trị xã hội trong nước", — nhà nghiên cứu Mosyakov dự đoán.

Việc Đức vua từ trần,- ông Mosyakov nói,- có thể dấy nên tranh luận trong ý tưởng về sự tồn tại của chế độ quân chủ. Ông giải thích rằng, phe đối lập ở Thái Lan, như vẫn thường gọi là "phe đỏ" — Thaksin Shinawatra và đảng "Phya Thai" — " phần lớn ủng hộ việc hạn chế và thậm chí bãi bỏ chế độ quân chủ".

Theo luật pháp, sau khi Đức vua tạ thế, người chính thức kế thừa ngai vàng là Thái tử con trai vua — Maha Vatjiralongkorn Mahidol. Thái tử đã 64 tuổi, ông là Nguyên soái Tổng Tư lệnh Không quân Hoàng gia. Ông cũng có ba chị em. Trong mọi trường hợp, "quyền lực của các thành viên khác trong gia đình và giới thân cận của ông không thể so sánh với uy quyền trong dân chúng của Vua cha", chuyên gia nhấn mạnh.

"Có những thế lực mạnh mẽ muốn quan tâm đến việc bảo tồn  chế độ quân chủ, nhưng liệu người kế vị có được lòng dân và có uy tín phổ biến  hay không, điều đó rất khó đoán. Cho dù ai là người thừa kế ngai vàng, trong mọi trường hợp, tình hình sẽ rất phức tạp để bảo vệ lý tưởng chế độ quân chủ. Đây là một giai đoạn mới, rất quan trọng trong cuộc tranh luận chính trị nội bộ tại Thái Lan", — ông Mosyakov cho biết và nói thêm rằng, tình hình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dường như không bị ảnh hưởng sau khi Đức vua Bhumibol Adulyadej qua đời.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала