Cuộc sống không tiện ích điện tử gắn kết gia đình

© Fotolia / Andrey KiselevCon trai và máy tính
Con trai và máy tính - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Nga vừa kết thúc một cuộc thi-thử nghiệm gia đình «Kỳ nghỉ cuối tuần không cần thiết bị kỹ thuật số». Nhà tổ chức cuộc thi độc đáo này là Quỹ phát triển Internet và "Kaspersky Lab" – cơ sở phát minh hàng đầu của Nga về chương trình phần mềm chống virus

Bản chất của cuộc thi-nghiên cứu là toàn thể gia đình cần sống vài ngày cuối tuần không điện thoại, không TV, không máy tính, sau đó kể lại cảm xúc của họ trong bài tiểu luận, video clip hoặc biểu ngữ.

Như tường thuật của chị Maria Zhurina điều phối viên dự án từ Quỹ phát triển Internet, trong cuộc thi có phần tham gia của các trẻ em, người lớn và cả gia đình. Cuộc thi không hạn chế chỉ trong ranh giới địa lý nước Nga — hồ sơ đăng ký tham gia được gửi đến cả từ các nước SNG. Ví dụ, một trong ba người giành chiến thắng trong loại hình "Tiểu luận" là em Danila Apolonik 14 tuổi từ Belarus.

Rau - Sputnik Việt Nam
Dân Nga sẽ dùng điện thoại thông minh kiểm tra chất lượng thực phẩm

Theo lời cậu thiếu niên này, thậm chí khúc dạo đầu cho việc từ bỏ các tiện ích hoá ra cũng rất thú vị. Sau khi xác định mốc ngày tháng, các thành viên trong gia đình đã vạch ra cả một chiến lược hành vi trong thời gian thử nghiệm và mất khá lâu để thông báo cho mọi người quen biết rằng trong những ngày đó mối liên lạc với gia đình này sẽ bị chủ động ngắt.

Trong khi từ chối dùng thiết bị tiện ích điện tử, gia đình Apolonik lần đầu tiên sau thời gian dài đã có dịp cùng nhau tập thể dục, dạo chơi trong công viên quên lãng từ  lâu, sau đó qua đêm ngoài trời — cũng là việc không thể thực hiện suốt thời gian dài. Nhận định tổng thể rất rõ ràng: "Cả nhà đều muốn kéo dài mãi cảm giác hạnh phúc, vui sướng và yên bình này. Một lần nữa, chúng tôi thực sự là gia đình!"

TV - Sputnik Việt Nam
Thiếu thứ gì máy tính và TV sẽ chết?

Một tác giả khác là em Egor Batenov 9 tuổi từ Chelyabinsk (thành phố vung Ural), mô tả trong bài Tiểu luận rằng qua thời gian thử nghiệm em đã làm nhiều việc không điển hình đối với lớp trẻ hiện đại: rủ bạn bè trổ tài đẽo súng đồ chơi bằng gỗ, sau đó giúp cha mẹ thu hoạch vụ mùa.

Người trúng thưởng thứ ba ở hạng mục "Tiểu luận" là em Bogdan Grischuk 16 tuổi người Ukraina từ vùng Krivoy Rog, đã khó khăn lắm mới thuyết phục được cô em gái cùng tham gia thử nghiệm, tiến hành tour du lịch khắp thành phố, sau đó hai anh em đến giúp bà ngoại làm vườn ở trang trại.

Con trai đeo kính - Sputnik Việt Nam
Minh oan cho máy tính và TV: Đâu là nguyên nhân chính gây cận thị ở trẻ em

Theo quan điểm của chuyên viên thần kinh-tâm lý Alexei Magalif, không phải tất cả tiện ích điện tử đều hữu dụng như nhau, và việc loại bỏ các thiết bị này cũng sẽ dẫn đến những hiệu ứng khác nhau. Bỏ không xem TV một thời gian liên tục có thể tác động tích cực đến tâm lý của khán giả truyền hình. Trong khi đó, tắt máy tính một vài ngày lại khó gây ảnh hưởng rõ rệt đến tình trạng của những ai đã sa vào cảnh nghiện trò chơi trên máy tính. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала