Iraq phát động chiến dịch giải phóng Mosul

© AFP 2023 / Ahmad Al-RubayeCác lực lượng an ninh Iraq chuẩn bị tấn công Mosul
Các lực lượng an ninh Iraq chuẩn bị tấn công Mosul - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố phát động chiến dịch quân sự giải phóng thành phố Mosul ở phía bắc Iraq khỏi nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS, bị cấm ở Nga). Tuyên bố được thực hiện qua truyền hình.

"Thời điểm đã đến, và khoảng khắc thắng lợi lớn đang tới gần… Hôm nay, tôi tuyên bố ra mắt chiến dịch giải phóng tỉnh Nineveh (trung tâm hành chính là thành phố Mosul)," — Thủ tướng Iraq nói.

Theo hãng tin Rudaw, tham gia hoạt động là khoảng 30.000 binh sĩ Iraq và đại diện các lực lượng tự vệ người Kurd, ở Mosul hiện có từ 3.000 đến 4.500 chiến binh IS và khoảng một 1 triệu dân thường.

Quân đội Iraq chuển bị giải phóng Mosul - Sputnik Việt Nam
Iraq: Bắt đầu chiến dịch giải phóng Mosul

Lầu Năm Góc đã gọi sự khởi đầu của chiến dịch giải phóng Mosul là một bước ngoặt "trong hoạt động trường kỳ tiêu diệt IS". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Liên quân quốc tế sẵn sàng hỗ trợ cuộc tấn công vào thành phố.

Vao lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương), các chiến sĩ lực lượng dân quân người Kurd (Peshmerga) và quân đội Iraq bắt đầu đã khởi động hoạt động phối hợp quy mô lớn tại Mosul, — bộ chỉ huy người Kurd thông báo trên Twitter.

"Vào khoảng 6 giờ 00… lực lượng Peshmerga ở Hazira, phía đông Mosul, và các lực lượng an ninh Iraq từ Gweru và Gaillard ở phía nam Mosul, đã bắt đầu một hoạt động phối hợp quy mô lớn như là bước đầu tiên hướng tới giải phóng tỉnh Nineveh khỏi những kẻ khủng bố IS", — tuyên bố cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала