Nga "bác bỏ" thế giới đơn cực do Mỹ dẫn đầu

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhNhững ngôi sao Điện Kremlin
Những ngôi sao Điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phương Tây có lỗi trong việc gia tăng căng thẳng quốc tế, được quan sát thấy hiện nay, bình luận viên của BBC Jonathan Marcus viết.

"Cần tiếp nhận Nga vào cộng đồng mới của các quốc gia, nhưng thay vào đó Nga lại được coi là nước kế thừa Liên Xô", — bài viết ghi nhận.

Ngoài ra, chính sách mở rộng NATO lại gây thêm sự căng thẳng mới. Tham gia Liên minh này có thêm các nước như Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, và các nước vùng Baltic trước đây là thành phần Liên Xô. Không có gì đáng ngạc nhiên, khi Nga phản ứng tiêu cực với ý tưởng gia nhập tổ chức quân sự của các nước láng giềng như Georgia và Ukraine.

Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Foreign Policy: Chính sách của Mỹ đối với Nga thất bại

Các chuyên gia chỉ ra rằng tuy có giai đoạn vắng mặt trên trường quốc tế do sự sụp đổ của Liên bang Xô viết, bây giờ Moskva đã trở lại với mong muốn khôi phục lại vai trò của mình trên thế giới. Vì vậy, hai nước có vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc xung đột Syria, cần phải phối hợp  tương tác với nhau. Theo tác giả bài viết, cuộc chiến tranh kéo dài tại Syria sẽ không mang lại lợi ích cho cả Moskva lẫn Washington.

Theo cựu lãnh đạo tình báo Anh, ông John Sawers, Tổng thống Mỹ tiếp theo (và ông hy vọng rằng người đó sẽ là Hillary Clinton) có trách nhiệm thiết lập quan hệ với Nga theo kiểu khác, tạo ra "chiến lược hiểu biết Moskva và Washington sẽ làm việc với nhau để đảm bảo sự ổn định toàn cầu".  Khái niệm về Pax Americana (thế giới đơn cực do Mỹ dẫn đầu), không còn hợp thời nữa, theo Sawers.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала